THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: SĨ DIỆN MÀ LÀM CHI

LÊ MINH QUỐC: SĨ DIỆN MÀ LÀM CHI


SIDIENMALAMCHI-1R


Chà, cái thời mới yêu nhau, đúng là “điếc không sợ súng”, Hễ nàng muốn hàng quán nào, dù 1 sao hay 5 sao cũng mặc, sẵn sàng đẩy cửa bước vào, không thèm đưa tay sờ vào ví tiền. Vừa gọi món này, nàng gọi thêm món nữa, chàng gật đầu dễ dãi; thậm chí có lúc nàng còn ngần ngừ, e thẹn, chàng liền gợi ý: “Gọi thêm nữa đi em. Mấy khi có dịp ngồi bên nhau”. Chỉ 2 người nhưng thức ăn bày la liệt trên bàn, “hoành tráng” lắm. Bao giờ cũng thế, chỉ một loáng là đã no cành hông. Do sĩ diện nên chàng tỉnh rụi khi nhìn thấy thức ăn thừa thải còn nhiều. Lúc cầm hóa đơn tính tiền, dù giá cao ngất, chàng vẫn cười nhẹ nhàng như không. Dù có chi xài hết đồng tiền cuối cùng, ngày mai “cơm bụi” cũng đành lòng, miễn sao nàng hài lòng là “duyệt”.

Sau khi cưới nhau, mọi việc lại khác. Có nhiều khoản chi xài trong nhà, khó có thể hào phóng như thuở “tình trong như đã mặt ngoài còn e”. Phải tằn tiện hơn. Tiết kiệm hơn. Hơn nữa cũng một phần do đã “thuộc về nhau” nên không cần phải “màu mè”, hoặc “diễn” như trước nữa. Sự cân nhắc này, thiết nghĩ chính đáng, “nửa kia” cần có sự cảm thông, chia sẻ. Dù là tiền của ai làm ra đi nữa, nhưng cũng là tiền chung, dành dụm cùng chăm lo cho con cái, chi trả điện, nước, sửa sang nhà cửa, phòng ngừa lúc trái gió trở trời v.v…

Khổ nổi, do người vợ/chồng không nghĩ thế nên mới sinh chuyện.

Tôi có người bạn thân là Giáp, anh thường than phiền nỗi khổ mỗi lúc đưa vợ đi ăn. Chẳng lẽ ngày nào cũng cơm nhà, thỉnh thoảng phải ra hàng quán thay đổi không khí một chút? Đúng thế. Nhưng ngặt một nỗi, Giáp kể, một khi đã cầm lấy thực đơn, cô vợ thường nhỏ nhẹ, rành rọt gọi món và bảo người phục vụ: “1 là, 2 là…” và đến “5 là…” - lồng ngực Giáp thình thịch như tiếng trống chầu!

Có lần Giáp khẽ bảo: “Gọi nhiều quá rồi đó cưng”. Cô vợ như dỗi như hờn: “Ngay cả đi ăn với em mà anh cũng tính toán nữa à? Tệ thật”. Vậy là Giáp im phắt. Lần khác, Giáp khôn khéo hơn: “Ăn nhiều quá tăng cân đó cưng yêu”, nào ngờ, cô vợ đáp luôn: “Anh không nhìn thấy ai ngồi bàn bên kia à?”. Giáp nhìn quanh, phát hiện ra bàn bên cạnh là những bạn học cũ của vợ. “Mình gọi nhiều hơn, món đắc tiền hơn cho bạn bè lác mắt luôn. Họ ắt nghĩ thu nhập nhà mình không phải bèo”! Cô vợ khẽ khàng, du dương như hát hay với cái lý do “cùi bắp” ấy khiến Giáp “ngất trên cành quất”. Không thể thốt nên lời.

Sau khi nghe tôi kể lại câu chuyện trên, lạ thật, nhiều cô bạn gái cho biết họ cũng có tâm lý như vợ Giáp! Tại sao? Đại khái, ở chốn đông người, họ cũng muốn “sĩ diện” một chút nhất là đang đi với chồng/người tình. Điều đó thể hiện trước hết ở chỗ chọn hàng quán, thứ hai là… gọi món! Ít ra cũng cho thực khách chung quanh, chủ quán biết rằng, “cặp đôi hoàn hảo” này có tiền, thừa sức tiêu xài những nơi như thế này. Vì sĩ diện, họ muốn thiên hạ biết rằng, sự chi xài chỉ “chuyện nhỏ”. Tằn tiện, tiết kiệm là ở nhà, ở đâu đó, chứ không phải trong không gian này.

Vì lý do đó, trong lúc ăn ắt có người tình/người chồng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nén tiếng thở dài... Đố ai dám mở miệng ra thở than, than phiền những câu đại loại như: “Ăn không nhiều mà gọi “quá hớp” thế này, thật là…”. Mất mặt đàn ông lắm. Vậy hóa ra mình keo kiệt, bủn xỉn, ngay cả lúc vào quán xá mà cũng chắt bóp từng đồng? Thế là những lần đi ăn chung, có lúc họ phải cố ăn thật mạnh, ngốn thật nhiều không chỉ tiếc tiền mà còn cảm thấy hoang phí quá, nếu để lại thức ăn thừa.

Với quý ông thì sao? Sĩ diện ấy lại diễn ra lúc có thêm bè bạn, người thân, đối tác làm ăn ngồi chung bàn. Đi ăn trong “nội bộ” gia đình, chẳng sao, gọi món gì cũng chừng mực, vừa phải nhưng khi tiếp đãi thêm một vài người thì họ lại “vung tay quá trán”. Một phần do hiếu khách đã đành, nhưng cái chính vẫn muốn cho thiên hạ biết kinh tế nhà mình không phải bết bát, dù có thế cũng “gồng mình” lên. Lúc đó, ngồi cạnh chồng dù cảm thấy hoang phí, tiếc tiền hùi hụi nhưng người vợ chẳng thể can ngăn…

Nhiều người phụ nữ còn nhăn mặt, khi sau bữa ăn phải đùm đùm đề đề, tay xách nách mang vì đức lang quân đãi khách đã “order” vô tội vạ. Mới đây thôi, dù đã 9, 10 giờ đêm nhưng chị dâu tôi còn đem qua nhà biếu luôn cho con gà luộc béo ngậy, nửa con vịt quay và một ít bánh, trái.... “Ủa, nhà anh chị vừa cúng kiếng gì à? Sao em lại không biết?”, tôi ngạc nhiên hỏi. Chị xụi lơ một lát rồi kể lại nguyên cớ. Thì ra, anh Sáu nhà tôi đãi bạn. Dù thu nhập không phải dư dả gì, nhưng rồi cũng vì sĩ diện, muốn “nở mặt, nở mày” với bồ tèo chiến hữu!

Sống trên đời, ăn uống với nhau là chuyện bình thường, thế nhưng cách sử lý thế nào còn tùy thuộc vào thu nhập của mỗi nhà. Mà dù có thu nhập thế nào đi nữa, chẳng việc gì vì sĩ diện của cá nhân mình khiến “một nửa” hậm hực, bực mình, không vui.

Có ai đó bảo rằng, sau khi trả tiền: có thể “nửa này” phởn phơ, hài lòng; nhưng “nửa kia” lại nhẩm tính muốn có được số tiền ấy, phải mất mấy ngày lao động cật lực, nhất là thời buổi “kinh tế toàn cầu suy thoái”! Chuyện này, nếu xẩy ra lúc còn là tình nhân, có thể châm chước hoặc chịu đựng một cách vui vẻ. “Qua sông phải lụy đò” (!), than phiền làm chi.  Tặc lưỡi một cái cho xong, Nào ngờ, đã vợ chồng mà còn phải rơi vào tình huống đó thì éo le thật.

L.M.Q

(nguồn: TGPN 16.5.2016)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com