THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Sức mạnh của tình yêu thương

LÊ MINH QUỐC: Sức mạnh của tình yêu thương


SUC-MANH-CUA-TINH-YEU-THUONG

“Con người là cây sậy, yếu ớt nhất giữa thiên nhiên, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ”. Nhiều người tâm đắc với câu nói này của nhà bác học Blaise Pascal (1623-1662). “Cây sậy” ấy, tất nhiên, sức mạnh nằm ở bộ óc biết suy nghĩ để sáng tạo ra những giá trị vật chấtm lẫn tinh thần nhằm nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống…

Ngày trước, khi phi thuyền của Mỹ, Nga thám hiểm mặt trăng, lập tức được ghi nhận là sự tiến bộ tột bật của khoa học kỹ thuật. Nay, bằng bộ óc siêu việt, con người đã có thêm nhiều khám phá mới. Và biết đâu, nay mai ắt có những cuộc “di cư” lên định cư, “khai hoang lập nghiệp” ở sao Hỏa? Không những thế, con người còn muốn hướng đến cả sự “trường sinh bất tử”, có thể sống đời đời, vượt ra ngoài vòng quay sinh tử, bất chấp quy luận của Trời đất. Sức mạnh trí tuệ của con người vĩ đại xiết bao. Tuy nhiên, bàn tay có năm ngón, ngón ngắn ngón dài, không phải ai sinh ra đời thì cũng đều sở hữu trí tuệ tuyệt vời ấy.

Dù không ngang bằng về trí tuệ, nhưng mỗi con người đều có một sức mạnh lớn lao khác, không có thể cân đong đo đếm một cách cụ thể, đó chính là tình yêu thương. Đến nay, khắp năm châu bốn biển, nhiều thế hệ bạn đọc vẫn còn tiếp tục say mê những câu chuyện cổ tích của nhà văn Đan Mạch Andersan. Và đây, một trong những câu chuyện cảm động đã rung động tâm hồn nhiều thế hệ:

Có người mẹ ngồi bên cạnh đứa con đang hấp hối. Nước mắt bà ướt nhòe gương mặt và đẫm lời cầu xin cho con mình mau lành bệnh. Lúc đó, có ông cụ bước vào, bà mẹ giật mình, hỏi gấp: “Cụ xem cháu có qua khỏi không?”. Ông cụ lạnh lùng: “Tôi đến báo tin cho bà, Thần chết sắp đến đưa con bà đi”. Bà mẹ hoảng hốt: “Ối cụ ơi, Thần chết ở đâu? Cụ mau chỉ để tôi đến xin ngài cho con tôi được sống”. Ông cụ đưa tay chỉ ra đường: “Bà hãy mau đi theo ngã này”. Bà mẹ vội lao ra cửa, ngoài trời tuyết phủ trắng xóa, lạnh buốt.

Bà đi mãi cho đến lúc gặp bà cụ, dừng lại và hỏi thăm đường. Bà cụ này bảo: “Ta là Thần đêm, ta rất thích nghe bài hát ru con của ngươi. Hãy hát cho ta nghe”. Người mẹ cất lên tiếng hát trong sự nghẹn ngào, nóng lòng mong được chỉ đường đi tiếp. Nghe xong bài hát ru, Thần đêm mới bảo: “Ngươi hãy đi ngã này, phía rừng thông trước mặt”. Người mẹ lập tức đi ngay, lúc đến giữa rừng, bà không biết nên đi tiếp hướng nào? Nhìn thấy cạnh đấy có một bụi gai, bà liền hỏi: “Xin chỉ giúp tôi lối nào đi đến nhà Thần chết?”. Bụi gai trả lời: “Tôi biết, nhưng tôi đang rét cóng hay ôm tôi vào lòng để sưởi ấm giùm tôi”.

Ôm gai nhọn vào lòng ư?

Vì tình yêu thương dành cho con đang hấp hối, bà mẹ liền ôm bụi gai, siết mạnh, gai đâm vào ngực chảy ra từng giọt máu. Nhờ những giọt máu nóng, ấm áp của bà, bụi gai nhú lên từng lá xanh mơn mởn rồi mới chỉ đường. Người mẹ khốn khổ lên đường đi tiếp. Đi mãi, bà gặp cái hồ rộng lớn, làm sao có thể vượt qua? Hồ liền nói: “Tôi rất thích ngọc trai, bà hãy khóc cho đến lúc nào đôi mắt của bà rơi xuống lòng hồ, hóa thành ngọc trai,  tôi sẽ đưa bà qua bên kia hồ”. Người mẹ kêu lên: “Tôi không tiếc gì cả miễn là cứu được con tôi”. Bà khóc cho đến lúc đôi mắt rơi xuống hồ và hóa thành hai viên ngọc trai quý giá. Hồ bèn bế bà lên và đưa qua bờ bên kia...

Bà tiếp tục đi tìm nhà Thần chết. Đến nơi, bà gặp cụ già đang ngồi trước cửa và nói ngay: “Xin cụ cho tôi gặp Thần chết”. Bà cụ bảo: “Muốn ta giúp, ngươi trả cho tôi cái gì?”. “Tôi có gì nữa đâu?” - người mẹ kêu lên thảm thiết. Bà cụ bảo: “Mái tóc đen của ngươi rất đẹp, hãy đổi mái tóc bạc của ta nhé?”. Người mẹ bằng lòng ngay. Bà cụ vào trong nhà, giây lát sau quay ra và bảo: “Thấu hiểu được tình yêu thương của ngươi dành cho con, Thần chết bằng lòng tha cho con của ngươi. Ngươi hãy về đi, con ngươi được sống vì chính ngươi đã cứu mạng cho nó”.

Với câu chuyện này, có thể cách kể mỗi người có khác một chút, nhưng điều cốt lõi vẫn là tấm lòng yêu thương vô bờ bến của tình mẫu tử.

Không phải ngẫu nhiên nhà văn Nga Pautôpxki nhận định: “Trong mỗi truyện cổ tích cho trẻ con của Andersan còn có một truyện cổ tích khác mà người lớn mới có thể hiểu hết ý nghĩa của nó”. Vâng, ý nghĩa lớn lao ở câu chuyện trên, tôi nghĩ là nó đã chia sẻ với người đọc một nhận thức: Sức mạnh của tình yêu thương vượt lên trên cả cái chết. Mọi sự tăm tối, hủy diệt cũng không thể nào thắng được. Chính sức mạnh đó, dù chỉ là “cây sậy yếu ớt” nhưng con người đã tồn tại và mãi mãi tồn tại trong vũ trụ này.

Vẫn ý thức như vậy nhưng cuộc sống mỗi ngày, dù muốn dù không, chúng ta vẫn phải tiếp nhận những thông tin “chẳng ra làm sao”. Vì thế, đôi lúc ta cảm thấy bi quan, tiêu cực và tự hỏi: “Chẳng lẽ đạo đức, đạo lý làm người lại “tụt dốc” đến thế ư?”. Không hẵn, nhưng cách tốt nhất để gìn giữ, duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp nhất phải bắt đầu từ đâu? Tôi nghĩ, từ gia đình - một “pháo đài”, một “rào cản” cần thiết để che chắn gió độc tác động ở phía bên ngoài. Nhờ thế, có những mẩu chuyện, dù nhỏ nhưng không gì có thề xóa đi tình cảm đã tạo dựng từ gia đình. Chẳng hạn, thuở nhỏ, tôi học bài Học thuộc lòng trong sách giáo khoa mà càng lớn, lúc đã có tuổi,  mỗi lần nhớ lại, vẫn thấy ấm áp tự đáy lòng:

“Khoa lấy gói kẹo giơ lên trước mặt các các cháu. Chàng hỏi Hải: “Cháu lên mấy?”. “Thưa chú, cháu lên tám ạ”. “Được rồi, lên tám thì tám cái”. Vừa nói, chàng nghiêng gói kẹo đổ ra hai bàn tay tí hon của Hải. “Bây giờ đến lượt Hồng mấy tuổi?”. Hồng đứng im, nước mắt chảy quanh, vì nó biết mới lên năm thì sẽ chỉ được có năm cái kẹo. Người mẹ thấy thế mắng: “Hồng hư lắm nhé!”. Khoa vội bênh cháu: “Hồng ngoan nhất nhà mà! Năm nay, Hồng lên năm phải không? Lên năm thì được mười cái. Hai lần năm là mười mà lại”. Hồng tươi ngay nét mặt và chìa tay ra đón lấy kẹo, khiến ai nấ phải bật cười”.

Câu chuyện này, tôi nghĩ vẫn đồng hành cùng các thành viên trong gia đình thời hiện tại đấy chứ? Tin thế, nghĩ thế, để thấy lòng yêu thương của con người luôn mãi mãi tồn tại. Lòng yêu thương đó, ai ai cũng được quyền sở hữu và phát huy giá trị tích cực của nó bằng nhận thức và sự mách bảo của trái tim mình.

L.M.Q

(nguồn:Báo Khoa học phổ thông - chuyên đề Sức khỏe số cuối tuần - số 430 ngày 12.3.2016)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com