THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Lăng xê quá lố

LÊ MINH QUỐC: Lăng xê quá lố

 

lang-xe-qu-lo

 

Có chuyên viên tâm lý cho rằng, một trong những cách xây dựng hạnh phúc  trong đời sống hôn nhân là cả hai phải biết “làm đầy nhau lên”. Mình đã ở vị trí cao ắt “một nửa” cũng tương tự như mình, có như thế bàn dân thiên hạ mới thừa nhận cả hai “xứng đôi vừa lứa”. Vì lẽ đó, nhiều người đã thể hiện sự “lăng xê” vợ/chồng mọi lúc, mọi nơi nhưng không khéo có lúc “giấu đầu lòi đuôi”, cũng ê mặt lắm.

Thì đây, ai cũng biết anh Phùng là một nhà báo nổi tiếng, từng có nhiều bài phóng sự điều tra đoạt giải báo chí, cánh “tân binh” mới vào nghề phục sát đất. Những chuyến đi tác nghiệp của anh ở tỉnh xa, khác với mọi người là thường có cô vợ bé bỏng, xinh đẹp kè kè đi theo. Anh bảo: “Bà xã tớ đang nung nấu một đề tài cho tập tiểu thuyết sắp in, “bả” muốn đi theo để thâm nhập thực tế lấy chất liệu sáng tác”. Các đồng nghiệp tưởng thật nên nhìn vợ Phùng bằng con mắt nể nang. Dù chưa có tác phẩm nhưng cô ta đang viết tiểu  thuyết, đâu có phải hạng xoàng? Chồng nhà báo, vợ nhà văn, đẹp đôi quá đi thôi.

Kể lại chuyện này, anh Phùng bảo: “Tớ phải làm như thế, chứ chẳng lẽ trước mặt mọi người lại giới thiệu vợ mình là dân buôn bán xoàng ngoài chợ?”. Tôi không đồng tình: “Cậu nói vậy là sai lè lè. Cứ nói thật đi chứ có “chết thằng tây đen” nào đâu mà phải dối? Vợ buôn bán lương thiện như bao người khác, hà cớ gì cậu mắc cỡ?”. Phùng chống chế: “Tớ có mấy cái bằng đại học, vợ tớ chữ nghĩa không đầy lá mít. Thiên hạ biết được, họ không cười vào mũi tớ à?”.

Thật ra chẳng ai cười cả, cũng chỉ vì chữ “sĩ diện” to đùng che khuất mắt nên mới xẩy ra cớ sự: Sau những ngày được đãi đằng, tiếp đón, chủ nhà làm bữa tiệc đình đám tiễn vợ chồng Phùng về. Hôm ấy, dân báo chí, văn nghệ hát hò, thơ phú rôm rã. Vui nhộn lắm. Thân tình lắm. Do biết vợ của Phùng là nhà văn lại đang viết tác phẩm mới nên họ “bắt cầu” qua chuyện” qua lãnh vực sáng tác. Hỏi đến đâu, chị ấp a ấp úng như “gà mắc dây thun”, ngơ ngơ ngác ngác như “cô bé Maika từ trên trời rơi xuống”. Có những câu chị trả lời, mọi người cười ồ lên và không tin vào độ chính xác của đôi tai nữa. Hoảng quá, chị cầu cứu chồng, rủi thay, anh Phùng đã say quắc cần câu đâu còn biết trời trăng mây nước gì nữa! Sau cái vụ đó, lúc tâm tình với tôi anh Phùng bảo: “Muốn “làm sang” cho vợ cũng khó”.

Khó thật chứ không đùa.

Do mối thân tình, hứa hẹn gì trước đó rồi sau này lại còn gắn bó trong chuyện kinh doanh, buôn bán nên Tuyến, cô em gái tôi được bố mẹ “làm mai” cho Trung là con trai cả của người “bạn hàng”. Làm dâu nhà có con một là sướng thân, khỏi phải sợ cảnh “chị dâu, em chồng”, rồi thêm điều quan trọng nữa nhà Trung giàu có, về đó khỏi phải lo toan gì nhiều. Ban đầu Tuyến còn chần chừ, nhưng sau khi nghe bố mẹ phân tích phải, trái cũng xuôi lòng, hơn nữa, Trung cao ráo, đẹp trai và ăn nói hiền lành, tử tế.

Sau một thời gian ngắn, họ làm đám cưới. Cưới nhau về, Tuyến vui như Tết vì được bố mẹ chống “cưng như trứng, hứng như hoa”, đẻ tì tì mấy đứa nhóc liền. Tuy nhiên, điều khiến cô khổ tâm, nhất là lúc gặp gỡ bạn bè thời đi học; lúc giao tế, ký hợp đồng với đối tác, ai cũng có danh phận, vậy giới thiệu chồng mình thế nào cho xứng mặt? Chẳng lẽ nói thẳng ra “đức lang quân” thuộc hạng không nghề ngỗng? Đã vợ con đùm đề nhưng bố mẹ vẫn chu cấp tiền ăn mỗi ngày, nếu không, chỉ biết ngửa tay nhận tiền của vợ. Nói toẹt vậy, còn gì “danh giá” của mình nữa. Nhiều người cũng có suy nghĩ tương tự, e ngại thiên hạ vợ/chồng bết bát, tầm thường quá, ắt họ cũng xem thường.

Do nghĩ thế, có lần Tuyến bảo tôi: “Em giới thiệu với mọi người, anh Trung là kỹ sư lập trình phần mềm tin học, có “ngon” không anh?”. Tôi chẳng biết trả lời ra làm sao, chỉ cười xòa cho qua chuyện. Không ngờ, ngày nọ, lúc tham dự hội nghị khách hàng, lần đầu tiên Trung lấy cớ mệt đột xuất, bỏ ra về trước để vợ đi bằng taxi. Số là qua lời giới thiệu của vợ, có người tưởng thật nên hào hứng trao đổi với Trung về chuyên môn. Khó có thể đánh trống lảng và không muốn quê độ, Trung bèn lấy cớ bận đột xuất rồi… chuồng gấp!

Tâm lý “lăng xê”, “đánh bóng” người của mình, nghĩ cho cùng chẳng có gì xấu. Việc làm này không ngoài từ thiện ý muốn “một nửa” được thiên hạ nể trọng hơn. Thật ra, với mối quan hệ ngoài xã hội, nếu buộc lòng phải giới thiệu về vợ/chồng, cứ khôn khéo “lựa lời mà nói”. Chẳng việc gì phải khoác thêm một cái áo quá cỡ chp “nửa kia”, đôi khi xẩy ra trường hợp “lợi bất cập hai”, trở tay không kịp. Lúc đó sẽ “quê mặt” cho cả hai.

L.M.Q
(Nguồn: TGPN 23.11.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com