THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: “Bệnh than” khó chữa

LÊ MINH QUỐC: “Bệnh than” khó chữa


benhthan-kho-chua

 

- Vợ của ông chuyển qua "công ty than" từ dạo nào vậy?

Vừa gặp mặt, chưa hỏi han gì, cô bạn học thời phổ thông đã “chận họng” bằng một câu nghe lùng bùng lỗ tai, tôi ngạc nhiên:

- Thúy nói cái gì? Bả vẫn đang dạy học cơ mà. Ngày nào cũng đều  đặn đến lớp, chứ có chuyển ngành nghề gì đâu? Ủa, ai lại đồn nhảm vậy ta?

Cô bạn phá lên cười như nắc nẻ. Mãi một lúc sau, tôi mới biết, cô đang “xỏ ngọt” về cái tính hay than vãn kể khó kể khổ, than thân trách phận của bà xã tôi. Thật vậy, có nhiều người lúc gặp nhau, chưa kịp mở miệng cười, chào hỏi thì cái lưỡi đã vận dụng hết công suất để… than trời trách đất. Mà những chuyện đó, đôi khi chẳng có một tầm “vi mô”, “vĩ mô” gì sất nhưng lại “nâng quan điểm” nhằm “quan trọng hóa vấn đề”.

Vừa đi công tác xa về nhà, chồng con ríu rít ra chào đón, hỏi han, chị Ngọc vui lắm. Nhưng niềm vui ấy chỉ thoáng qua đúng vài giây vì ngay sau đó, người chồng bắt đầu ca cẩm: “Em biết không, những ngày em vắng nhà, cái Tún, cu Tèo nhớ em quá nên đêm nào cũng khóc lè nhè, anh mất ngủ cả đêm. Chưa hết, có lần chúng ốm sốt, chỉ một tay anh quán xuyến hết mọi thứ, vừa đi làm, vừa đưa con đi bác sĩ, vừa lo cơm nước, vừa giặt giũ quần áo…?”.

Những câu ca thán này, nếu chỉ vợ chồng nghe với nhau, còn có thể châm chước vì đó là chuyện nội bộ. Thế nhưng có người đi đến đâu cũng cẳn nhẳn cằn nhằn. Bạn bè gặp nhau, vừa mới tay bắt mặt mừng, cô vợ đã tuôn một hơi dài: “Thời buổi này kiếm đồng tiền cũng trầy vi tróc vẩy. Thu nhập không bằng một phần mười năm ngoái nên tớ muốn đổi chỗ làm quá. Có biết nơi nào “ngon ăn”, các bạn giới thiệu giúp nghen?”. Người chồng sượng trân, thừa biết tỏng sự tình đâu đã đến nổi. Mà dẫu có thế, liệu có cần phải la toáng cho “làng trên xóm dưới” đều biết?

Ngày nọ, vợ chồng anh Tuất sát vách nhà tôi suýt chia tay chỉ vì một lý do lãng nhách. Bình thường trong tuần, anh đi làm, chị ở nhà lo việc cơm nước. Ngày nọ, bà mẹ chồng đến thăm con trông cháu. Chẳng rõ nàng dâu tâm sự với mẹ chồng những gì, mà sau đó, bà gọi con ra ngoài sân, hỏi khẽ khàng: “Nhà mình dạo này túng thiếu lắm hả con?” Tuất ngạc nhiên, hốc há mồm.

Mãi về sau anh mới biết sở dĩ bà âu lo vì cô vợ luôn than thở “quá lố” về chuyện thu nhập của chồng, muốn mua sắm gì cũng phải tính toán chi li, kể cả tiền đi chợ! Mà tại sao vợ anh lại than nghèo kể khổ? Đơn giản chỉ vì chị không muốn ngày mẹ chồng về thì phải lo quà cáp cho bên bà con ở quê như mọ lần. Chi bằng cứ than trước cho “nhẹ nợ”!

Có người suy nghĩ, khi thở than ắt sẽ nhận được sự cảm thông, thương hại của mọi người. Thật ra không hẳn. Mỗi người một hoàn cảnh, tâm lý chung “giúp ngặt chứ không ai giúp nghèo”. Hơn nữa, trong quan hệ xã hội chẳng ai muốn nghe những lời sầu não, ca thán của người khác, dẫu có nghe đi nữa thì cũng tai này lọt qua tai kia. Vậy hà cớ gì ta lúc nào mở miệng ra cũng kèm theo tiếng thở dài sườn sượt?

Nhiều người than vãn còn nhằm bào chữa cho sự hèn kém của mình. Lâu ngày gặp nhau, như mọi lần, hễ có một chút men là Doãn lại “chuyện tình tự kể” mà bạn hữu đã nghe đến mòn tai. Rằng, anh ta học giỏi, tài năng hơn người nhưng “sinh bất phùng thời”, bằng chứng là do bị sếp “đì” nên mãi lẹt đẹt công nhân quèn. Đã thế bên gia đình vợ lại nghèo quá nên không có điều kiện thuận lợi như bạn bè cùng trang lứa! Nghe mãi “bài ca” này, có người cười khẩy: “Sao cậu không nhảy qua công ty khác? Bọn mình cũng công nhân thôi, có giúp được gì đâu!”. Quê độ chưa?

Ngay cả quan hệ vợ chồng, dẫu gắn bó như môi với răng, có thể tâm tình chia sẻ mọi chuyện nhưng ai có thể chịu đựng mãi được những lời thở vắn than dài? Các câu nói ấy chẳng khác gì cuộn băng cứ “tua” đi “tua” lại nhiều lần đến phát nhàm. Điều quan trọng của sự chung sống là tiếp cho nhau “năng lượng” của sự lạc quan, đem lại niềm vui sống, sự hy vọng dù hoàn cảnh chưa thật sự như ý muốn. Bước vào mâm cơm, vừa cầm đũa lên có người cảm thấy no ngang cổ họng vì chồng/vợ thở dài cái sượt: “Ối! Mớ rau loằng ngoằng mấy cọng, vài con cá bé tẹo ấy mà đã bạc trăm bạc ngàn rồi đấy! Thời buổi này vật giá cứ leo thang vùn vụt, vậy mà mấy năm rồi chẳng thấy tăng lương”. Miếng ăn có còn ngon không hở trời?

Truyện Kiều có câu: “Một lời là một vận vào khó nghe”, ta hiểu rằng một khi nói mãi về những điều xấu, buồn thảm, bi quan thì có lúc nó cũng “vận” vào người. Không chỉ người đó khó có thể có niềm vui sống mỗi ngày mà còn đem lại sự bực mình cho người khác nữa. Hoàn cảnh không giống nhau, nhưng hơn nhau ở chỗ là biết chấp nhận nó bằng thái độ nào. Nếu nhìn nhận ở góc độ tiêu cực, u ám thì chẳng khác gì tự mình chuốc lấy sự hậm hực, buồn bực; ngược lại, nếu xem bình thường và tích cực tìm cách tháo gỡ thì mọi chuyện lại khác.

L.M.Q
(ngồn: TGPN 20.4.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com