THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: “Đắng lòng”… tình phí

LÊ MINH QUỐC: “Đắng lòng”… tình phí


“Cưng như trứng, hứng như hoa” là tâm thế của nhiều người khi yêu. Người mình yêu, luôn luôn ở vị trí số 1. Vì vậy, sự chiều chuộng một cách tận tụy bao giờ cũng tự giác, tự nguyện. Thế nhưng, có những trường hợp khiến nhiều người đã ngửa mặt lên trời thở than: “Nếu chàng/ nàng “biết điều” một chút thì tốt bao nhiêu”.


danglong-tnh-phi


Lần nọ, tôi “mở cờ trong bụng” khi mời được “nàng chanh cốm bé bỏng” cùng sánh vài vào nhà hàng sang trọng. Tất nhiên, lúc ấy tôi đã chuẩn bị tiền nhiều hơn mọi ngày bởi muốn “cuộc ra mắt” phải tạo ấn tượng đẹp với nàng. Sau khi thưởng thức món ngon no nê, tôi hứng chí vì biết “cá đã cắn câu”. Bất ngờ, nàng gọi nhân viên lại, hỏi nhỏ nhỏ: “Đặc sản của quán mình, còn có gì nữa không?”. “Dạ, còn món này”. Tôi rướn người qua, nhìn thấy rõ mồn một: “Tôm hùm đại dương - tính theo thời giá”. Nàng vẫn thanh lịch nhẹ nhàng: “Cho luôn 2 ký”. Ngay lập tức, tôi lùng bùng lỗ tai! Cuối cùng, tôi lấy cớ nghe điện thoại, vội vã phóng xe tìm đến nơi có cây ATM để rút tiền. Tiếc tiền ư? Tất nhiên. Nhưng tiếc hơn vẫn là bỏ lại bao nhiêu thức ăn ngon. Chẳng lẽ, mời người yêu đi ăn lại đem thức ăn thừa về nhà.

Nhiều nàng nghĩ đơn giản rằng, khi được mời đi ăn uống thì phải gọi món ăn thật ngon, thật đắt tiền mới “sành điệu”. Do đó, không ít người mời lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”. Mà đàn ông cũng lạ, sau đó, nếu gặp lại “sự cố” ấy ít ai dám “trân trọng góp ý”. Chỉ âm thầm chịu đựng, đến lúc nào chịu hết xiết mới đành “bỏ của chạy lấy người”. Lại có người lập “phòng nhì” với căn hộ khang trang, những tưởng mãi mãi là bến đỗ bình yên, trời yên sóng lặng. Ai ngờ, một ngày đẹp trời có thuyền khác xịch đến và tuyên bố “chủ quyền”! Cay đắng là thế. Nhưng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho nó lành.
Những khoản tiền này, nói nôm na là “tình phí”.

Có chuyện kỳ khôi lắm. Ban đầu tôi tưởng thiên hạ bịa ra trong lúc trà dư tửu hậu, ai ngờ lại chuyện thật. Rằng, mỗi lần chàng đòi chung chạ, nàng cương quyết không chịu, chàng bèn dỗ dành sẽ tặng một món quà quý giá. “Ừ, thế cũng được, nhưng vui lòng quy ra tiền và ký tên vào quyển sổ này”. Lúc ấy, chàng chỉ chăm chă mục tiêu trước mắt nên mọi yêu cầu chỉ là “chuyện nhỏ”. Lần sau, lần sau nữa cũng thế. Mọi việc suông sẻ, trên dưới thuận hòa. Ngày nọ, “con ong đã tỏ đường đi lối về” đến mức ớn tận họng nên chàng tìm cách “quất mã truy phong”.

Muốn cao chạy xa bay ư? Dễ ợt. Nàng thẹn thùng chớp mắt nai tơ: “Vui lòng thanh toán giúp các khoản nợ này!”. Anh chàng tái mặt khi nhìn thấy “hợp đồng” rành mạch, chữ ký rành rành! Cuối cùng tự biết khó có thể xoay chuyển tình thế nên phải thực hiện lời hứa ban đầu: “Anh thề sống suốt đời bên em”.

Ai dám bảo, phụ nữ không mệt mỏi với các khoản tình phí?

Chị bạn tôi, con nhà giàu nứt đố đổ vách, bao nhiêu người tán tỉnh chị vẫn không xiêu lòng, cái mặt cứ kênh kiệu câng câng ngó lên trời. Ấy vậy, chị lại “phải lòng” anh chàng nọ “dưới cơ” nhiều lắm. Chị kể, sau đó những lúc đưa về thăm nhà, làm quen với họ hàng thì anh ta luôn từ chối bởi nại cớ quần áo không xứng! Nghe thế, thương quá, chị bèn nhiều lần “tân trang” từ A đến Z. Đã xong đâu… Càng ngày sự đòi hỏi càng cao. Nhưng đang yêu nên chị chẳng tính toán gì. Đến lúc, anh chàng thầm thì bàn kế hoạch làm ăn lâu dài, chị ưng ý lắm và cho vay một số tiền lớn.Chuyện gì xẩy ra sau đó?  “Thuê bao quý khách hiện không liên lạc được, xin  vui lòng gọi lại sau”, lúc ấy, chị mới… “đắng lòng” vì lệ rơi!

Lại có những người, nếu vây tiền không được bèn tìm cách thoái lui cực kỳ tinh quái. Anh ta bèn đưa số điện thoại người yêu cũ cho người yêu mới. Thế là cơn ghen nổi lên đùng đùng, cô mới suốt ngày gọi điện thoại mắng xa xả cô cũ. Vậy là anh ta có cớ rút êm về cô mới với tư cách người đàn ông “yêu ai yêu chỉ một người”! Ra điều ta đây rất mực rạch ròi, không bao giờ lằng nhằng với “tình cũ”.

Khi yêu, con người ta thường mù quáng nhưng dù thế nào đi nữa hãy nhớ rằng, ở nơi nào chuyện tiền bạc xen vào quá nhiều thì chưa hẳn có sự thật lòng. Có thể chỉ là sự lợi dụng được che đậy bằng ngôn từ mỹ miều có tên gọi “tình yêu”. Mọi sự đòi hỏi, vòi vĩnh quá mức khiến người mình yêu lâm vào những tình huống khó xử thì mối quan hệ khó lâu bền. Đừng quên, nếu thật sự tôn trọng và yêu quý nhau thì tự thâm tâm phải tự ý thức “liệu cơm gắp mắm” để “người ất” không bị động trong nhiều tình huống dở khóc dở cười.

L.M.Q
(nguồn: TGPN 14.7.2014)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com