THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Nhạt quá!

LÊ MINH QUỐC: Nhạt quá!


Đứng trước biển, nếu không thấy sóng, không nghe tiếng vỗ ầm ầm vào vào ghềnh đá, bãi bờ mà bốn bề lặng thinh, ta sẽ có cảm giác thế nào? Chán ngắt! Trong hôn nhân đôi khi lặng lẽ, bình yên quá cũng khiến con người ta cảm thấy tẻ nhạt!

Nói gì kỳ cục vậy trời? Chẳng lẽ phải ồn ào, gây sóng gió mới là vui hay sao? Đôi khi cũng cần như thế. Tâm lý con người cũng lạ, nhất là trong đời sống hôn nhân. Những gì đã trở thành chỉnh chu, “đâu vào đó” mà từng ngày cứ lặp đi lặp lại theo đúng khuôn khổ bất di bất dịch của thời khóa biểu là khiến người ta thấy chán.

 

nhatquaTGPN

 

Tan sở, thay vì về nhà với vợ con nhưng nể nang lời mời mọc nên chiều nay anh chồng tấp luôn vào quán nhậu bù khú bạn bè. Những trường hợp đột xuất này, phải điện thoại báo tin cho vợ, do mải vui nên anh quên béng. Lúc khật khưởng quay về, lo vợ sẽ mắng cho một câu nên anh lấm la lấm lét bước vào nhà. Lúc ấy, vợ đã ngồi trước bàn phím, cơm trên bàn đã nguội và anh có cảm giác dù về muộn hơn cũng chẳng sao. Tự nhiên, anh “tủi thân” ghê gớm, chẳng ai thèm “quan tâm” đến mình nên ướm lời: “Anh về trễ, mẹ con em có sốt ruột không?”. Cô vợ lơ đễnh: “Thì trước sau, anh cũng về nhà chứ đi đâu mà lo!”. Chẳng bù cho lúc mới yêu nhau, xa cách chỉ một phút, một giây là điện thoại đã réo rắt từng cung bậc thúc giục, dù bực mình nhưng lại vui vì biết người kia còn quan tâm đến mình. Bây giờ, chẳng phải không còn quan tâm nhưng vợ/ chồng đơn giản nghĩ rằng, đã “của mình” thì có gì phải “màu mè” chứ? Thế mới chán!

Tại sao, mỗi chiều tan sở không về nhà ngay mà lại tạt ngang bia bọt này nọ? Câu trả lời quen thuộc là đại khái, có về đúng giờ thì cô nàng cũng chẳng  thèm hỏi một câu, chỉ lúi húi dưới bếp cho xong phận sự. Bữa cơm gia đình, ngày nào cũng thế rồi cả hai lại dán mắt vào truyền hình. Nếu hỏi han nhau thì cũng dăm câu trò chuyện bâng quơ rồi ai nấy lại bước vào thời gian riêng tư. Ban đầu, cả hai hài lòng nhưng dần dà cảm thấy tẻ nhạt quá. Không tẻ nhạt sao được khi vợ hỏi: “Ngày hôm nay, công việc có gì vui không anh?”. Nghe hỏi, chồng bèn đáp qua loa: “Cũng thế” rồi lại săm soi tin nhắn trên điện thoại, nằm vắt chân đọc báo. Ngược lại, khi nghe hỏi, cô vợ chẳng buồn trả lời vì biết chồng chỉ hỏi theo… thói quen!

Chà, khi mới cưới nhau, lúc ấy sao mà vui. Mỗi ngày đi làm về, cả hai tíu tít như chim se sẻ, hết hỏi han chuyện này đến “tám” qua chuyện nọ. Rôm rã lắm. Nhưng rồi, sự quen thuộc của mỗi ngày gặp mặt, đã biết tỏng từ sở thích đến cả cách ăn mặc… cả hai chẳng còn náo nức “khám phá” như trước nữa. Thậm chí, một câu “nịnh đầm” cũng không. Có những đôi chồng/ vợ thay đổi tính cách lạ lùng, điều phổ biến nhất mà các nhà tư vấn tâm lý cho biết, vẫn là sự kiệm lời. Có thể do công việc hằng ngày quá nhiều, họ phải “tập trung tư tưởng” chăng? Những câu hỏi qua lại chỉ hỏi - đáp nhát gừng và sắc màu biểu lộ cảm xúc cũng không như trước. Mọi việc làm, cử chỉ, hành vi, lời nói hầu như chỉ là nghĩa vụ, phận sự… Chính điều này đã đẩy cảm xúc của cả hai ngày càng nhạt.

Cô bạn tôi tâm sự một điều, nghe qua chắc có người sẽ giật mình. Cô bảo, ngày nào cũng như ngày nào, mỗi chiều cứ đúng y bong giờ đó là anh chồng về, ngồi chỗ đó, nói câu đó, làm việc đó rồi cơm nước, đi ngủ. Đôi khi, cô mong muốn có sự “phá lệ” một chút để “hâm nóng tình yêu”. Có thể buổi chiều nào đó chồng cao hứng dẫn vợ con đi ăn ngoài quán, tìm một không gian mới để ngắm cảnh, trò chuyện. Hoặc có lúc cô vợ rụt rè đề nghị: “Chủ nhật này, cả nhà mình kéo vào công viên, ăn chiều ở đó đi anh?”. Anh chồng thờ ơ: “Nhà mình có thiếu thốn gì đâu? Vẽ chuyện”. Nghe mà chán!

Khi mới chung sống, cả hai luôn mong có dịp riêng tư ấy, qua đó, họ trò chuyện, sẻ chia bao nhiêu điều, vậy mà nay đã khác hẳn. Ngay cả những cuộc cà phê, xem kịch, dạo phố… lúc rảnh rỗi như trước kia cũng biến mất. Sự hài lòng của thói quen người này, đôi khi lại là sự tẻ nhạt của người kia.

Nhiều người cứ nghĩ rằng, trong đời sống vợ chồng mọi việc cứ diễn ra êm đềm, mọi ngày cứ lặp đi lặp lại không có sóng gió gì thì cây tình yêu sẽ ngày càng sum xuê hoa trái? Chưa chắc. Đôi khi vợ/ chồng lại muốn người kia “phá cách” một chút cho cuộc đời thi vị hơn. Có câu chuyện thật đến một trăm phần trăm, cặp uyên ương son rỗi nọ dù đã cố gắng nhiều nhưng vẫn chưa có thằng nhóc nào. Do đó, mỗi ngày họ cãi cọ nhau luôn. Một bác sĩ tâm lý khuyên cả hai nên thử thay đổi môi trường sống khoảng một tuần xem sao. Cả hai bỏ sau lưng thời khóa biểu quen thuộc thường nhật và tếch lên Đà Lạt. Lạ chưa? Sau đó, họ đạt được kết quả như mong muốn. Cả hai cho biết là do không gian mới và phá vỡ thói quen đã khiến họ thích thú, hăm hở và cuồng nhiệt hơn trước.

Đừng bao giờ nghĩ rằng, đã vọ chồng, đã có vài mặt con thì mỗi ngày không cần thay đổi gì nữa. Cứ chạy theo “guồng máy” mà cả ai đã tạo lập  và hai lòng lâu nay là đủ. Chẳng phải đâu, để cảm xúc, niềm vui thăng hoa thì cả hai đều phải “nỗ lực và phấn đấu” tự làm mới nhịp sống mỗi ngày. Có như thế, về lâu dài đời sống hôn nhân mới có thể tránh được sự nhàm chán và tẻ nhạt.

 

L.M.Q

(nguồn: TGPN 14.4.2914)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com