THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút Lê Minh Quốc: ĐÀN ÔNG - BẢN LĨNH SƯ TỬ TỬ TRẮNG

Lê Minh Quốc: ĐÀN ÔNG - BẢN LĨNH SƯ TỬ TỬ TRẮNG


Trong đời sống, chỉ có nghệ sĩ mới cần một chút men để thăng hoa cảm xúc? Không, bất kỳ ai đôi lúc cũng cần cảm giác ấy. Vào một ngày đẹp trời, bạn bè lâu ngày gặp nhau bèn kéo nhau vào quán hàn huyên, tâm sự. Tất nhiên, lúc ấy, họ cần một chút men đặng câu chuyện thêm rôm rã, hào hứng, hào hùng, hào sảng, hào khí ngút trời. Đang ngất ngưỡng là đà, thú thật, dù không phải “bà tám”, không phải dân nhậu chuyên nghiệp, và cũng không phải chuyên gia tâm lý nhưng tôi dám quả quyết rằng…

 

su-tu-trang

 

Sự quả quyết này, xin thưa rất quyết liệt, nếu ai cãi, tôi cũng quyết cãi đến cùng, cãi thâu đêm suốt sáng. Rằng, tôi quả quyết ở các cuộc nhậu trên toàn trái đất này, với đàn ông dù có nói xa nói gần, nói chuyện gì đi nữa, cuối cùng họ cũng chờ có hội để khoe “bản lĩnh đàn ông”! Điều thú vị và luôn tạo bất ngờ là bất kỳ ai cũng tự xếp hạng của mình là nhất. Số Một. Đứng đầu. Vậy mới là đàn ông. Trong sự tự hào ấy, chắc chắn một điều, người đàn ông nào cũng liên tưởng rằng, bản thân mình không khác gì loài sư tử trắng!

Thì cứ xem phim Vua sư tử của hãng Walt Disney thì rõ. Dù phim hoạt hình nhưng hình ảnh sư tử trông oách quá. Hùng dũng quá. Trời, không ít người đã rú, đã gào lên hào hứng khi quan sát sư tử trắng. Kìa, nó đi đứng khoan thai, trầm tĩnh nhưng khi lao vào con mồi thì nhanh như chớp! Cú nhảy của sư tử gọn gàng và dứt khoát, không rề rà, không ngần ngừ mà đâu ra đó. Do đó, không phải ngẫu nhiên, trong rừng sâu núi thẳm, các loài thú đều tôn sư tử trắng là vua.

Trong thế giới ấy, khi đã lên ngôi vua, chúa tể muôn loài thì sư tử trằng phải sở hữu sức mạnh về thể xác; sự linh loạt, quyết liệt trong săn mồi; sự khoan thai trong ứng xử và nhất là vóc dáng uy nghi, đĩnh đạc… Và còn gì nữa? Tất nhiên là không thể thiếu tinh thần chiến binh trong sự vận động để tồn tại. Đàn ông nào lại không khát vọng được sở hữu những đức tính ấy? Mà nói thật, bằng kinh nghiệm của một người đàn ông đã từng "lên bờ xuống ruộng", trần ai khoai củ vì phụ nữ, tôi dám quả quyết rằng những đức tính ấy luôn quyến rũ, mê hoặc các mệnh phụ phu nhân, hoa hậu quý bà, siêu mẫu chân dài chết mê chết mệt đến độ phải “ngất trên cành quất”.

Nói có sách, mách có chứng.

Ngày nọ, tôi cùng nàng du lịch tại một khu resort thượng hạng, đêm đó, tôi đã gọi điện thoại xuống chỗ tiếp tân. Tôi gào lên giữa khuya: “Yêu cầu bảo vệ lên bảo cô nàng xinh đẹp ở khu VIP im lặng giúp tôi. Cô ta cứ quát ầm ầm, tôi không thể nào ngủ được”. Lời nói của tôi, tất nhiên rất uy quyền nên đầu dây bên kia vội vội vàng vàng: “Thưa ngài, cô ấy ở phòng nào”. Tôi ưỡn ngực hùng dũng: “Ở chung phòng với tôi, là vợ của tôi chứ còn ai vào đây nữa?”. Đột nhiên, tôi nghe tiếng cười khà khà rồi… cúp máy!

Sau này, tôi mới nghiệm ra rằng, phép ứng xử ấy không phải là bản lĩnh đàn ông. Đã đàn ông thì phải tự mình giải quyết mọi vấn đề. Thật vậy, người đàn bà nào cũng tỏ ra xem thường các đấng trượng phu mồm mép tép nhảy mà yếu bóng vía, dễ dàng bị họ bắt nạt! Dù không nói ra nhưng họ luôn nể phục người bạn đời có đức tính trầm tĩnh và quyết đoán. Hình ảnh của sư tử trắng đã giúp tôi tự tin nhiều hơn vì tôi biết sở dĩ sư tử trắng có uy quyền gần như tuyệt đối chính là tiếng gầm của nó. Có phải tiếng gầm ấy to như sấm sét rung chuyển cả rừng xanh? Không. Uy lực của nó là chỉ gầm khi cần thiết. Nếu không tin, xin mời bạn cứ hỏi… người phụ nữ đang ngồi bên cạnh có phải thể không? Tôi quả quyết, có đến 100 % quý bà đồng tình gật đầu cái rụp.

Cứ nhìn từ phương Đông sang phương Tây, ta thấy sư tử trắng đã tạo nên một sức mạnh thuộc loại thượng thừa mà ta chỉ có thể dùng cụm từ: “Sức mạnh thanh thản”. Thanh thản ở đây là sự tỉnh táo, khôn ngoan và có khả năng chinh phục bất kỳ đỉnh cao nào dù khó khăn, gian nan nhất. Đàn bà rất chán người đầu ấp tay gối hấp tấp, có những quyết định bốc đồng, thiếu chín chắn; hoặc chỉ mới đạt vài thành công đã tự mãn “ngủ quên trên chiến thắng”. Họ muốn người đàn ông của mình phải có tinh thần chiến binh của sư tử trắng nghĩa là dù chưa thành công; hoặc đã thành công thì bất kỳ lúc nào cũng tĩnh tại, thanh thản đủ sức đương đầu, chinh phục mọi khó khăn sắp tới.

Từ các đức tính biểu trưng của sư tử trắng, ta thấy gì?

Thấy rằng, trong xã hội thời @ này, khi người đàn ông đóng vai trò trụ cột, giữ vị trí tiên phong đầu sóng ngọn gió trong mọi tình huống thì các đức tính biểu trưng của sư tử trắng vẫn là khát vọng của nhiều người. Khát vọng đó khiến họ sẽ biết mình sẽ làm gì để tạo nên một huyền thoại mới, tạo nên những chiến tích mới trong thời đại thế giới phẳng.

Tất nhiên, xin kề tai bạn và nói nhỏ rằng… Nói gì? Thú thật, lúc này đang lâng lâng một chút men nên cho tôi được quyền nói thật rằng, trong các “chiến tích” ấy không thể thiếu “bản lĩnh đàn ông”. Tại sao? Ai có đã nói, bản chất của đàn ông là “kẻ đi săn mồi”, do đó, họ luôn khẳng định sức mạnh của mình mọi lúc, mọi nơi. Dù có thể trong công ăn việc làm không bằng người này người kia một chút, chẳng sao, nhưng dứt khoát lúc thể hiện “bản lĩnh đàn ông” thì bao giờ họ cũng nhất, số một. Lúc ấy, họ chấp luôn cả… sư tử trắng. Bằng chứng, tôi đang hùng dũng nâng ly nốc cạn trăm phần trăm hình ảnh sư tử trắng với tư thế “hoàng tráng” nhất của người đàn ông luôn tự cho mình “bách chiến bách thắng”. Không tin à? Sao lại không tin? Đâu riêng gì tôi, đàn ông nào có bản lĩnh cũng có quyền tự hào như thế.

 

L.M.Q

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com