THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Đàn ông xài mỹ phẩm

LÊ MINH QUỐC: Đàn ông xài mỹ phẩm


Suy cho cùng, vẻ đẹp của người phụ nữ nếu không có sự hỗ trợ của các loại mỹ phẩm thì có lẽ sẽ không đến nổi chim sa cá lặn”. Tùy quan niệm mỗi thời, sự làm đẹp ấy có thay đổi. Mỹ phẩm làm đẹp mỗi thời cũng mỗi khác. Thế nhưng có một điều bất di bất dịch, không hề thay đổi theo năm tháng: Sử dụng mỹ phẩm trong nữ giới nhất định không thuộc độc quyền của một “đẳng cấp” nào. Dù hoàng hậu thời xưa đến oshin ngày nay cũng đều có nhu cầu làm đẹp bằng mỹ phẩm.

 

mypham-dan-ong

 

Nếu cuộc điều tra xã hội học dành riêng cho đàn ông, “Sự chờ đợi nào khiến bạn oải nhất?”. Chắc chắn có đến 99 % trả lời, họ ớn nhất lúc chờ người yêu/ vợ trang điểm. Trời, cứ nhìn trên bàn trang điểm thì rõ, la liệt các dụng cụ, các loại mỹ phẩm đa dạng, phong phú không kém gì các hiện vật trưng bày trong viện bảo tàng! Đã thế, khi họ bước ra khỏi nhà, có thể quên đem theo nhiều thứ, thứ gì cũng “bình thường thôi” nhưng dứt khoát luôn nhớ đến các dụng cụ làm đẹp. Mỗi sáng dù đã vào công thì việc đầu tiên, họ luôn tranh thủ soi gương một chút. Chỉ khi nào thật hài lòng những gì ở nhà đã “nhấn nhá” trên gương mặt, họ mới có thể yên tâm bắt tay vào công việc. Trong lúc tiệc tùng, dù đang ngon miệng nhưng thỉnh thoảng họ cũng kín đáo tô thêm chút son trên môi, kẽ thêm một đường viền trên mí mắt…

Song, thời công nghệ thông tin “bùng nổ” như hiện nay, có một điều kỳ lạ là ngày càng nhiều đấng mày râu cũng thích sử dụng mỹ phẩm. Đàn ông cũng có nhu cầu làm đẹp như phụ nữ à? Nghe lạ tai quá. Quan niệm “Trai làm sắc, gái ham tài” đã thay đổi chăng? Tất nhiên, nếu có “tài” (bao gồm cả tài năng và… tài sản), lại đẹp trai thì hoàn hảo biết mấy! Song vẻ đẹp của đàn ông không thể xếp trên chữ “tài” được. Có ai đó đem mấy tài tử Hoiiywood ra để nói rằng: “Họ chỉ được cái đẹp trai", hòng chỉ cần chứng minh họ chỉ cần đẹp trai cũng có thể nổi tiếng. Hãy nhớ rằng, chỉ riêng chuyện họ biết “phát huy” cái sự đẹp trai để làm sáng bừng màn ảnh, khiến mọi người phải khóc, phải cười - đó không phải tài là cái gì?

Thế mà bây giờ, nhiều đàn ông lại bỗng nhiên quay sang chăm chút. tỉa cho bộ mã của mình một cách bất thường.

Lý giải như thế nào đây?

Trước hết, có thể thấy phụ nữ khác đàn ông một trời một vực trong khoản sử dụng mỹ phẩm. Phụ nữ, không hề có một ai ngốc dại cho mình xấu, vì thế họ sử dụng mỹ phẩm bằng tất cả sự tin. Do tự tin “đã đẹp cần phải đẹp hơn một chút” họ có thể nhẩn nha, chậm rãi như một thú vui, như trang điểm một bức tranh nghệ thuật.

Ở người đàn ông lại khác, họ sử dụng mỹ phẩm chỉ có thể do không tự tin. Họ cần những sắc màu, hương thơm của mỹ phẩm như một công cụ trợ lực giúp họ tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Có thể chuyện đàn ông sử dụng mỹ phẩm bắt đầu từ giới nghệ sĩ. Do tác động ánh sáng trên sàn diễn, họ cần phải trang điểm để có thể giúp nổi bật hơn tính cách vai diễn, thần sắc nhân vật v.v… Những người bình thường nhận thấy một số khiếm khuyết của họ được che đậy, hình ảnh của họ trở nên đẹp đẽ, dễ thương, dễ cảm tình hơn. Thế là một số chàng bình thường, trong cuộc sống đời thường cũng thử xải mỹ phẩm khi tham gia một số sự kiện quan trọng. Thấy hiệu quả, thấy tự tin và được nhiều người yêu mến, nể phục hơn. Thế là xài luôn, lâu dần thành nghiện.

Tôi có anh bạn “đường đường một đấng nam nhi”, chủ tịch một tập đoàn công ty đa quốc gia, nhưng bất kỳ lúc nào, ngày nào anh cũng phải tô son. Đơn giản, môi thâm đen do thuốc lá. Mỗi ngày, anh phải sử dụng sữa tắm trắng, vừa tắm vừa hát: “Em có một ước ao, em có một khát khao…” Anh bạn kia, cũng chỉ vì một lý do nghe ra buồn cười, cô bồ nhí chê anh từ gương mặt có vết sẹo đến hơi thở sặc mùi thuốc lá. Thế là anh khệ nệ vác về nhà bao nhiêu thứ mỹ phẩm giúp mình thơm tho hơn, đặng chiều lòng người đẹp.

Tuy nhiên, có trường hợp khiến ta cảm thấy bị “chỏi” bởi có những người đàn ông trang điểm hơi bị “dầy”. Họ sử dụng mỹ phẩm như một sự làm đỏm, từ kem nền đến phấn phủ, son bóng, rồi nước hoa xịt toàn thân; từ kem trị nám, nước tắm trắng da đến sữa tắm mịn da v.v… Tất nhiên, sở thích này là quyền lựa chọn của mỗi người, chẳng có gì là sai vì không vi phạm đến chuẩn mực đạo đức. Do đó, không ai có quyền gì chê bai, nếu có cũng chỉ nghĩ thầm trong bụng. Dù không nói thẳng ra, nhưng hình ảnh đó, nói thật rất “mất điểm”. Người phụ nữ cần vẻ đẹp của đàn ông ở tài năng, ở thân thể tráng kiện, trình độ tri thức, khả năng trong công việc v.v… chứ không chỉ các loại mỹ phẩm bù đắp trên thân thể.

Theo xu thế thời đại, chắc chắn các mỹ phẩm dành cho nam giới ngày càng “liên tục phát triển”. Dù nó có tân kỳ, hữu hiệu đến cỡ nào thì quan niệm về vẻ đẹp đàn ông trong mắt phụ nữ vẫn không khác trước. Từ đó, ta đã có thể rút ra một kết luận.

 

L.M.Q

(nguồn: Tạp chí TGPN 26.8.2013)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com