LÊ HƯNG VKD: NHÂN SINH VÔ BỆNH THỊ CHÂN TIÊN

 

LeTrungHunghuan-huog-lao-dong-hang-3

Thầy thuốc ưu tú - lương y Lê Hưng VKD - Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông (2012) đọc tham luận mừng thành tích của Phòng Công nghệ Nghiên cứu chế tạo thiết bị quang trị liệu ĐH.Bách Khoa TP.HCM đuợc Nhà Nước tặng thuởng Huân chương Lao động hạng III

 

Dòng họ Lê Lã / Hưng Yên có truyền thống làm thầy lang (y học cổ truyền VN) chữa bệnh... và đến thế hệ con cháu tôi (LÊ HƯNG VKD) luôn tâm niệm (đồng thời cũng là tâm đắc câu thơ của cụ Hồ Chí Minh - Danh nhân thế giới (viết năm 1969): NHÂN SINH VÔ BỆNH THỊ CHÂN TIÊN (Nghĩa: Được sống không có bệnh là yêu cầu trước mắt)  trong quá trình chuyên môn chữa/phòng bệnh theo Đông y gia tộc của mình.

 

gi-dinh-le-hung-VKD-1RRR

Hình ảnh gia tộc Thầy thuốc ưu tú - lương y Lê Hưng VKD (Bình Dương)

 

1/ Khái quát về sức khỏe

Bàn về sự sống của cơ thể người (= linh khu = holistic bodybuilding), theo tư duy logic của học thuật chữa/phòng bệnh phương Đông châu Á gió mùa) là quá trình CÂN BẰNG ÂM DƯƠNG (quá trình trao đổi chất sao cho việc chuyển hóa và biến dưỡng trong linh khu thuận lợi nhất, bởi lẽ: âm là NHẬN VÀO, dương là CHO RA), thế nên trong các cổ y thư luôn nhắc nhở người thầy thuốc: "ÂM TỤ DƯƠNG TÁN" như phương pháp luận mỗi khi chẩn bệnh hoặc chữa bệnh, để người bệnh được khỏe mạnh (vô bệnh).

Phòng mạch y học cổ truyền LVD bấy lâu nay, luôn suy nghĩ như trên, và đã tiếp cận những kết quả xét nghiệm máu hiện đại (bản Linh Khu Đồ Bệnh Sinh, cách gọi tên mới theo y học cổ truyền) của người bệnh cung cấp khi đến chữa bệnh...để rồi áp dụng phác đồ kinh điển của đông y học “bổ HƯ, tả THỰC" (thiếu thì thêm vào cho đủ, thừa thì xả bớt ra tới mức cũng vừa đủ) cho người bệnh.

 

2/ Nguồn thông tin quí từ Linh Khu Đồ Bệnh Sinh

Bây giờ mọi nguời đều biết giá trị thông tin tình hình sức khỏe toàn diện của Linh Khu Đồ Bệnh Sinh (gồm 3 hợp phần là các test huyết học, sinh hóa máu, dấu hiệu của hệ miễn dịch) cho % độ tin cậy cao hơn các phương pháp chẩn đoán bệnh truớc đây (còn nhiều sai số, không mấy rõ nét), nên hầu như đa số người bệnh nào cũng muốn có, để cộng tác với thầy thuốc chữa bệnh cho mình...

Trước thực tế này, tôi thường "tham gia tư vấn" cho thân chủ (và các thân hữu thế hệ U.80 như tôi) chú ý khảo sát chuyện GIẢI ĐỘC CHO CƠ THỂ thông qua nguồn thông tin phát hiện các "rác thải độc hại" / nếu có, tích tụ trong linh khu (bộ máy người tự động kỳ diệu, holistic bodybuilding), mà hai cơ quan có chức năng "thải độc" quan trọng trong linh khu là GAN và THẬN.

 

3/ Chức năng GAN trong Linh Khu Đồ Bệnh Sinh

Khi làm xét nghiệm máu, để khảo sát chức năng GAN (tạng can, theo y học cổ truyền), người ta làm các test:

- GGT: xem gan có bị "nhiễm độc" không ?, nếu GGT > 49 U/L thì báo động nhu mô của các thùy gan không còn khỏe mạnh, để thanh lọc các độc tố có trong máu (nguyên liệu nuôi cơ thể khỏe mạnh, yhct quan niệm "can tàng huyết"), thực tế cho thấy: GGT càng cao thì dấu hiệu test hệ miễn dịch AFP thường > 20 ng/ ml (tức là có nguy cơ ung bướu ở tạng can, can nham = K. gan).

Y học cổ truyền đánh giá cao "tạng can ví như bộ quốc phòng trong một nước", gan khỏe mạnh (to gan lớn mật) thì người sảng khoái/ hưng phấn, thích làm việc...

- ASAT/SGOT và ALAT/ SGPT, xem các thùy gan có bị nhiễm các chất béo (rối loạn chuyển hóa lipid= dyslipidémie) không? Nếu như ASAT & ALAT đều > 40 U/L, thì nói nôm na: vỏ ngoài các nhu mô gan đã có lớp chất béo bao phủ (foi gras = gan nhiễm mỡ), góp phần làm công việc "trao đổi chất" (cân bằng âm dương) của tạng can khó nhọc hơn, vất vả kiệt sức hơn...

- ALP, là test cũng cung cấp thông tin liên quan gián tiếp đến chức năng gan, khi ALP > 60 U/L thì người bệnh thường hay đau mỏi gân cơ, ALP càng cao... cũng là dấu hiệu "can nham" lan tỏa (ngoài chuyện bệnh lý của hệ thống xương).

 

4/ Chức năng THẬN trong Linh Khu Đồ Bệnh Sinh

Đông y học chú trọng công năng "tiên thiên" của tạng thận (thận tàng tinh, nguyên liệu tối hảo để hình thành "bộ khung xương" cho cơ thể nguời), khi còn sinh tiền, BS Truơng Thìn (người dạy y học cổ truyền tại Đại học Minh Đức - Sài Gòn  trước 1975) đã biên soạn giáo trình đào tạo hệ bác sĩ đông y: “Thận suy già sớm" trong tinh thần nhắc nhở thầy thuốc phải chú ý vai trò "làm sạch các rác thải ra" (của quá trình biến dưỡng các nguồn đồ ăn thức uống hàng ngày), bằng đường tiểu tiện... để bộ máy người (linh khu) được khỏe mạnh.

Phòng chẩn trị y học cổ truyền LVD rất quan tâm nguồn thông tin (trong các xét nghiệm máu) nói về thực thể chức năng thận của người bệnh (nhất là người cao tuổi và người bị cao huyết áp):

- Test UREA bình thuờng là trong giới hạn từ 10-50 mg/dl, còn nếu như người bệnh có UREA 50 mg/dl là dấu hiệu có bệnh lý về tạng thận...

- Test CREATININE bình thuờng từ 0,5-1,3 mg/dl, nếu như CREATININE > 1,3 mg/dl, thì phải theo dõi số đo huyết áp (nhất là số đo của thì tâm thu, đây là dấu hiệu nếu cao huyết áp: do thận gây ra,) y học xếp vào loại cao huyết áp (CHA) ác tính (vì dễ gây tai biến cho các mạch máu) (1).

 

5/ Tư vấn thay lời tạm kết

Y học cổ truyền Việt Nam vốn trân quí Linh Khu (là bộ máy người tự động kỳ diệu trong mọi điều kiện sống: tự tổ chức - tự thích nghi - tự tái tạo và tự điều chỉnh), và hai cơ quan được Linh Khu phân nhiệm "GIẢI ĐỘC CHO CƠ THỂ", giúp cho các cơ quan khác thực hiện chức năng "trao đổi chất" (cân bằng quan hệ liên thông Âm/ nhận-Dương/cho), đó là:

- GAN giải độc cho máu, để máu nuôi cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại các bệnh tật (ví như sức mạnh của bộ quốc phòng trong một nước).

-THẬN thải độc tố (do các cơ quan khác trong linh khu thu gom đưa về thận - niệu phân loại, rồi bài tiết ra ngoài) bằng đường tiểu tiện.., (ví như  bộ nội vụ/ công an trong một nước).

Mong rằng "tâm tình bàn về sức khỏe" này sẽ được quí thân hữu chia sẻ (nơi gia đình của mình): hàng năm cũng cần có bản LINH KHU ĐỒ BỆNH SINH để rõ nguồn cơn tình hình Sức Khỏe của bản thân "biết lo xa tất khỏi phiền gần - phòng bệnh hơn chữa bệnh", nhất là những ai đã ngoài 50 tuổi!

(Thu 2016)
LÊ HƯNG VKD


Chú thích:
(1): CHA trong y học cổ truyền có 3 thể loại:
- CHA do bệnh sinh "tâm hỏa vượng" (chức năng bệnh lý tuần hoàn / tim).
-CHA do bệnh sinh "đàm trọc ứ trệ" (hẹp mạch máu do xơ vữa kết tụ chất béo).
-CHA do bệnh sinh "thận âm hư suy" (là thể CHA do suy thận, nguy hiểm nhất).

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com