VÕ THỊ NHƯ MAI và “VƯỜN CỔ TÍCH”


Sau “tản mạn thơ” do Lê Minh Quốc viết lời bạt và “bên kia tít tắp Đại Dương” được chăm sóc bởi Inrasara, lần này Võ Thị Như Mai đem đến cho người thân và bạn bè tập thơ “Vườn cổ tích” xinh xắn, dễ thương được thực hiện tỉ mẩn bởi nhà biên tập, nhà thơ Nguyễn Liên Châu, kèm một CD thơ phổ nhạc bởi nhạc sĩ Trần Thái Quang.

Vothi_nhu_maiVUON_CO_TCH_1_rjpg

Nhà thơ Võ Thị Như Mai

Võ Thị Như Mai sinh năm 1976 tại Đà Lạt, nguyên quán Mỹ Chánh - Hải Chánh - Hải Lăng - Quảng Trị. Chị học trường trung học Bùi Thị Xuân và sau đó là khoa Anh đại học Đà Lạt.

Ngay sau khi tốt nghiệp, chị về trường trung học Ngô Quyền ở Suối Nghệ - Châu Đức dạy môn tiếng Anh. Sau 5 năm, chị khăn gói lên đường sang Tây Úc, học ngành giáo dục tiểu học và sau đó là thạc sĩ giáo dục ngành ngôn ngữ học và làm giáo viên cấp một tại tiểu bang này cho đến nay là hơn 10 năm. Xa quê hương 13 năm, chị trở về thăm gia đình 13 lần. Cô bạn thân khuyến khích chị đi du lịch đây đó nhưng đi đâu thì đi, Việt Nam vẫn là điểm đến hàng năm, và chị vẫn sẽ trở về, khi "thế hệ vàng" đang còn trông mong được gặp mặt con cháu. Chị thường ngẫm nghĩ, bố mẹ, cô dì đã ngoài 80, họ là những người đã đi qua và chứng kiến những cuộc chiến, họ gắn bó với lũy tre làng và những câu ca, câu chuyện dân gian, phong tục, tập quán cổ truyền. Được gần gũi và trò chuyện với thân sinh và bà con thường xuyên là điều ai cũng muốn nhưng không phải ai tha hương cũng có thể thực hiện được mỗi năm.

Võ Thị Như Mai thích đọc thơ từ nhỏ. Bố đi công tác tác xa, lúc nào về nhà cũng mua cho con gái rượu một tập thơ làm quà. Những vần thơ chép tay của những tác giả hay luôn được chị nắn nót cẩn thận. Bây giờ thì những tác giả ấy trò chuyện lao xao trên facebook làm chị mãi vẫn không khỏi ngỡ ngàng với thời đại công nghệ thông tin. Võ Thị Như Mai làm thơ cho vui, tặng bạn bè người thân, và những bài thơ lẻ trăn trở với thời cuộc. Những vần thơ nhẹ nhàng, cấu tứ mới nhưng vẫn kết hợp nhuần nhuyễn với bút pháp cổ điển.

Sau “tản mạn thơ” do Lê Minh Quốc viết lời bạt và “bên kia tít tắp Đại Dương” được chăm sóc bởi Inrasara, lần này chị đem đến cho người thân và bạn bè tập thơ “Vườn cổ tích” xinh xắn, dễ thương được thực hiện tỉ mẩn bởi nhà biên tập, nhà thơ Nguyễn Liên Châu, kèm một CD thơ phổ nhạc bởi nhạc sĩ Trần Thái Quang. Tập thơ được NXB Hội Nhà Văn và tủ sách Tuổi Ngọc giới thiệu tại phòng trà Siena Trần Quốc Thảo ngày 14.1 vừa qua. Khách mời gồm một số nhà thơ, nhạc sĩ thân quen, gia đình, bạn bè và đặc biệt là nhóm học trò cũ nhộn nhịp của chị. Chị Võ Hương Mai ở Vũng Tàu lên Sài Gòn, ngồi họp cả ngày, nhưng vẫn tranh thủ ghé đến trên chiếc xe lăn quen thuộc. Xa xôi cách trở nhưng mấy năm qua chị em vẫn có duyên gặp nhau. Khách mời được thưởng thức một buổi thơ nhạc rất hay trong không khí vui vẻ, ấm cúng và thân tình.

Chị sẽ có buổi họp mặt với gia đình, bạn bè và người thân ở Quảng Trị. Vừa kết hợp dẫn con cái đi chơi, vừa tranh thủ với hai cuộc gặp gỡ lớn ở Nam, Trung là điểm nhấn trong chuyến thăm quê hương lần này. Tôi chúc chị luôn vui khỏe, dễ thương và yêu đời mãi như thế này.

Trần Hương Uyên

(nguồn:http://vanhien.vn/news/vo-thi-nhu-mai-va-%E2%80%9Cvuon-co-tich%E2%80%9Ddiem-neo-40660)

 

 

Cùng một chủ đề:


Lê Minh Quốc viết Tựa tập thơ TẢN MẠN của VÕ THỊ NHƯ MAI

Tập thơ VƯỜN CỔ TÍCH của VÕ THỊ NHƯ MAI

VÕ THỊ NHƯ MAI: VƯỜN CỔ TÍCH hóa hạt mầm thành thơ

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com