Chị Đẹp - từ trang mạng đến trang sách


Trên văn đàn miền Nam từng có những ký bút danh bắt đầu bằng “Bà”: nhà văn Bà Tùng Long; sau này, có người tự xưng Anh Bồ Câu, Anh Cỏ Cú; xưng “Chị” như Chị Hạnh Dung, Chị Thanh Tâm… Cách “xướng danh” ấy, nghĩ cho cùng ấy là do sở thích của mỗi người. Và bây giờ trong “trường văn trận bút” lại có thêm Chị Đẹp không “đụng hàng” với ai khác.

Với tập sách đầu tay Sóng đưa nước (NXB Hội Nhà văn), rồi Ve vãn Sài Gòn (NXB Trẻ) ít nhiều đã được công chúng biết đến, nay Chị Đẹp lại có tập sách khiến không ít người “choáng” với cái tên: Sài Gòn mùa trứng rụng (NXB Hội Nhà văn).


chi-dep_w_480
Tác giả Chị Đẹp

 

Từ thời trang đến mạng xã hội


Từ nhiều năm nay, Chị Đẹp làm trong ngành thiết kế thời trang. Thời gian rảnh rỗi mỗi ngày, chị có thú vui là… viết! Phải thừa nhận rằng, mạng xã hội Yahoo 360 một thời đình đám đã là sân chơi của nhiều người viết trẻ. Nhiều blogger qua đó đã trở thành những cây bút chững chạc, không dừng lại mỗi ngày viết vài cảm nghĩ ngắn, miêu tả vài cảm xúc mà họ đã trở thành người viết chuyên nghiệp. Có thể kể đến các nhà văn “kiêm” blogger Cấn Vân Khánh, Đặng Thiều Quang, Lê Anh Hoài, Trần Thu Trang… và giờ là sự xuất hiện của Chị Đẹp.

Chị Đẹp cho biết: “Khi viết Sài Gòn mùa trứng rụng tôi đã post từng phần lên trang facebook của mình. Sỡ dĩ như vậy, vì tôi cần biết cảm nghĩ của bạn đọc thông qua các comment. Không có môi trường nào góp ý nhanh chóng, đa dạng đủ mọi thành phần hơn. Dù rằng “chín người mười ý” nhưng qua đó, tác giả có thể biết được cảm xúc của người đọc. Tập sách này được ấn hành, thú thật cũng do các friends trên facebook “xúi” khiến tôi càng tự tin khi xuấn bản”.

Xin “bật mí”, hai tập sách trước: Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn, Chị Đẹp may mắn được hai nhà văn gạo cội Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức đọc và viết lời tựa, lời bạt. Còn tập Sài Gòn mùa trứng rụng, nhà thơ Lê Minh Quốc thẩm định trước khi in.

Lê Minh Quốc nhận xét: “Văn chương chữ nghĩa dù có gánh vác lấy sứ mệnh thiêng liêng nào, nghĩ cho cùng, tự nó phải biểu lộ rõ nét cá tính, tâm tính của người viết. Có như thế, từng dòng chữ mới neo lại trong trí nhớ người đọc. Có những người hì hục, trau chuốt, vật vã giọt giọt mồ hôi tan trong dòng chữ viết, đọc lại, ngay chính mình đã chán. Đã ngao ngán. Có người viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giản cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc.

Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết”.

trung-rung-Copy
Bìa cuốn Sài Gòn mùa trứng rụng


Sự chân thành còn lại

Vâng, đúng như nhận định của nhà thơ Lê Minh Quốc, sự chân thành ấy thể hiện qua các tạp bút, như: Cho đàn ông add, Chạm môi vào vintage, Đàn ông? cũng thường thôi, Khi thức dậy là một lần sống lại, Vực đỏ… là những suy nghĩ về giới tính, thú mua sắm, đọc sách, nghe nhạc, hoặc sự lựa chọn mới mẻ như sinh con bằng cách thụ tinh ống nghiệm.

Nơi đó, Chị Đẹp còn luận bàn về chuyện khác biệt để đàn ông và đàn bà hấp dẫn nhau, thật đáo để: “Điều làm người đàn ông cảm thấy hấp dẫn nơi người đàn bà, là sự độc lập tuyệt đối. Khi đàn ông có được người đàn bà độc lập, họ cảm thấy họ đang có một người bạn đồng hành. Khi người đàn bà trở nên phụ thuộc, đàn ông cảm thấy họ đang có... một cục nợ”…

Hiện nay, tác giả Chị Đẹp đang hoàn thành tập bản thảo cũng thú vị không kém Ăn đậu bằng đũa - nói về sự khác biệt giữa văn hóa Việt và Mỹ trong sinh hoạt hằng ngày, đơn giản Chị Đẹp là Việt kiều Mỹ hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Viết được nhiều như Chị Đẹp, từ một blogger chị đã đàng hoàng bước vào trang sách.

 

THANH KIỀU
(nguồn: Thể thao & Văn hóa 13.7.2014/ http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/chi-dep-tu-trang-mang-den-trang-sach-n20140713073346998.htm)

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

DU TỬ LÊ: Chị Đẹp / Lê Phương Thảo và, 2 tác phẩm mới

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com