BÁO CHÍ Thư mục Lưu Đình Triều LƯU ĐÌNH TRIỀU: DẠO BƯỚC “THÀNH PHỐ VƯỜN”

LƯU ĐÌNH TRIỀU: DẠO BƯỚC “THÀNH PHỐ VƯỜN”

 

Almaty! Alma - Ata cũ! Đã xa rồi cái thời là thủ đô, nhưng thành phố này vẫn là một đô thị, một trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất của Kazakhstan. Chỉ hơi lạ là nó còn được thiên hạ trìu mến gọi tên: “thành phố vườn”.


ludu_dinhXANHBIECNUOC-NGA-1--R
Hai cô gái Kazak múa bài truyền thống để “giã bạn”


1.

trieuXANHBIECNUOC-NGA-4--R
Đàn bồ câu tụ về vui chơi trên khoảng sân trước nhà thờ Zenkov


Con đường tơ lụa nổi tiếng thời xưa đã đi qua Almaty. Còn nay, từ Sân bay quốc tế Almaty vào nội đô, xe đưa du khách  lướt qua khá nhiều hãng ô tô nổi tiếng, như: Mercedes, BMW, Volvo, Audi, Toyota...

Vào khu vực trung tâm, chưa đến quảng trường Cộng Hòa rộng lớn, chưa kịp nhìn thấy tòa Tháp đôi 48 tầng bề thế, chưa kịp đặt chân vào khu thương mại sang trọng, khách đã sớm  nhận ra sự náo nhiệt của xe trên đường và người trên phố.” May mắn” là điều đó chỉ xảy ra ở trung tâm chính của thành phố thôi.

Đêm se lạnh, đi bộ hay lướt ô tô trên những con đường rộng thênh thang ô Almaty, đều thật thong dong, khoáng đạt. Hai bên đường những hàng cây san sát nhau, chỉ thấp thoáng các mái nhà lúc ẩn, lúc hiện, qua ánh đèn.

Ngày nắng lung linh, phóng xe ra ngoại thành, hướng tầm mắt ra xa, du khách sẽ nhìn thấy những vườn táo, vườn anh đào... trải dài trên các cánh đồng mênh mông. Almaty, tiếng Kazak có nghĩa là xứ sở của những quả táo. Hèn gì, khi ghé vào các chợ xanh, quày hàng nông trại, táo nhiều vô kể, đủ loại.

Anh Từ Minh Tuấn, người Hà Nội, gắn bó ở Almaty đã 21 năm , nhận xét : cả thành phố ngập tràn cây xanh, nhất là trong các công viên, cây nhiều, đủ loại - Phong, Sồi, Bạch Dương, Topen... Thành phố đang vào thu. “Cây Phong non trùm khăn đỏ” của  nhà văn  Chingiz Aitmatov.xuất hiện khá nhiều. Có cây còn “trùm khăn vàng”, để  hòa cùng các sắc màu khác của thiên nhiên, tạo nên bức tranh rực rỡ !... Đặt chân đến công viên Panfilov tọa lạc ngay trung tâm, chất “ vườn” của thành phố như được nâng cấp. Ngoại  trừ khu vực đặt đài tưởng niệm 28 người con Almaty anh hùng, cùng  Thánh Đường Zenkov được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ ( kể cả móng), còn lại, bước vào trong không xa, cây ken dầy rậm rạp, như một vạt rừng...

Almaty nằm giữa đồi núi bao la, trên độ cao 900 m( so với mặt nước biển), cây cối xum xuê, thảo nguyên mênh mông  mà mật độ dân cư lại thưa thớt - trung bình 6 người/km² thì quả đúng là một thành phố vườn.! Thành phố vườn xinh đẹp và yên bình.


2.

trieu_ldXANHBIECNUOC-NGA-3--R

Sắc màu rực rỡ của cây lá trên đường lên dãy núi Thiên Sơn


Alona, da trắng hồng, tóc vàng là hướng dẫn viên của công ty du lịch Sadmol (Kazakhstan). Gulia,da ngâm, tóc đen là nhân viên của một cửa hàng bán thịt cừu nướng và bia tươi. Tạm xem hai cô là đại diện cho hai cộng đồng lớn nhất xứ này - người Kazak và người Nga, tôi cảm nhận tính cách  hai cô khá  giống nhau : rất vui vẽ, tự nhiên với khách phương xa. Từng du học tại đất nước này, từ lúc còn thuộc Liên bang Xô viết, anh Vương Quốc Kỳ (chuyên hướng dẫn các tour Kazaxtan của Vietravel) cho biết thêm :  người ở đây vốn có trái tim rộng mở, hiền hòa và hào phóng như thảo nguyên. Mặt khác, dù sống ở thành phố, nhưng văn hóa du mục truyền thống vẫn không mất đi. Ngày lễ, ngày nghỉ là dân Almaty kéo nhau ra vùng ngoại ô trồng rau củ sạch hoặc tìm nơi dựng lều,cắm trại  hòa nhập với thảo nguyên...

Ngồi ô tô, vượt qua những con đường dốc ngoằn ngoèo trên núi Alatay, đi sâu vào Khu bảo tồn thiên nhiên quốcgia (rộng khoảng 80 nghìn ha) chừng chục km, đoàn chúng tôi đã giáp mặt với hồ Issyk. Một “ sân nước” xanh màu ngọc phách, làm nền cho những rặng cây, dáng núi thêm hùng vỹ. Trên một số đỉnh núi đã lốm đốm tuyết trắng... Khung cảnh thiên nhiên lộng lãy trong nắng thu vàng  này không chỉ dành cho  du khách mà cho rất nhiều người dân Kazak, dường như đang hoài niệm đời sống du mục.

Gần ven hồ, dưới một mái nhà nhỏ lợp tôn, không có vách, đại gia đình của ông Valentin đang tụ họp. Dù 75 tuổi rồi, nhưng như ông nói, theo thói quen, cứ cuối tuần là rủ con, cháu đi dã ngoại. Trong nhà, cánh phụ nữ đang lui cui chuẩn bị bữa trưa  mà liếc nhìn tôi đã nhận ra món truyền thống : thịt cừu nướng ăn cùng các loại rau quả. Bên ngoài, người con trai cảVictor vừa đun nước, vừa chống lạnh bên một chiếc ấm hơi lạ.  Nó như một chiếc nồi áp suất, nhưng có vòi rót nước và đặc biệt có một “ống khói” cắm từ trên xuống .” Đây là Samovar,  ấm đun nước di động ngoài trời - Victor nói - Ấm được đun bằng củi nhưng không hề có lửa, để tránh gây cháy. Rồi anh “biểu diễn” bỏ từng  mảnh củi vào trong “ống khói” và cười thật tươi...( Mấy ngày sau, tình cờ  tôi nhìn thấy trong một cửa hàng lưu niệm, những  Samovar có kiểu dáng hiện đại, rất đẹp chứ không giản đơn như ấm du mục của Victor).


3.

1_RRXANHBIECNUOC-NGA-5--R

Ông Victor đang nấu nước pha chè bằng ấm samovar dã chiến

 

Sau những ngày đi - leo mệt nhoài , một sáng đoàn chúng tôi được đưa đến thư giãn tại Arasan Spa tiêu chuẩn 4 sao ( được quảng bá là nhà tắm tốt nhất tại Trung Á). Đứng nhận phiếu – có ghi tên họ, kiểu massage mà khách dăng ký, tôi nhìn thấy một người nữ Kazak khá phốp pháp trong bộ váy trắng, với đôi tay lực lưỡng, hứa hẹn sẽ tẩn mấy anh ra trò. Tôi lầm. “ Nữ võ sĩ” chỉ dành cho phái nữ.

Đội chiếc mũ nhỏ trùm đầu, tôi lần lượt thử qua các loại phòng xông hơi  Kazak, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, xem nó có khác gì ở ta. Té ra cũng như xông khô, xông ướt, có điều  phòng bằng đá, thiết kế kiểu Trung Á với nội thất rất bề thế và  hương thơm trong hơi bốc lên đậm đà mùi cây lá.  Trong phòng massage, sắp sẵn những chiếc giường đá nằm cách quãng . Một gương mặt Kazak có bộ râu khá ngầu mời tôi phơi mình trên đá. Nước ấm dội xuống. Những hóa chất thảo mộc được bôi trét, xoa đi xoa lại trên lhắp người tôi, rồi chàng võ sĩ bắt đầu ra tay. Từ chân lên đến đầu, nơi nào cũng được đôi tay quá mạnh mẽ và điêu luyện của anh thăm hỏi rất tận tình. Có lúc anh day huyệt mạnh quá, chịu không nỗi, như nhà đô vật đang thi đấu, tôi phải đập tay xuống mặt đá liên tục, ra dấu  chịu thua...

Lạ! Lúc làm đau thế, nhưng xong rồi  toàn thân nhẹ nhõm, những mệt mõi rả rời của  thân xác tan biến... Chúng tôi như được chắp cánh, bay tiếp cuộc hành trình. Cả đoàn hăm hở lên đỉnh núi Thiên Sơn, tham quan khu resort  Shymbulak, ở độ cao 2.260 m, nằm trong hẽm núi đẹp như tranh vẽ ; đứng chụp ảnh với cái phông là Medeo - sân trượt băng ngoài trời cao nhất thế giới... Để rồi , khi đêm vừa xuống những đôi chân vẫn còn đủ sức nhún nhảy trong vũ điệu Kazaxtan rôn ràng, do bà giám đốc công ty Sadmol khởi xướng , thay lời từ giã du khách Việt Nam.

 

trieu_lUu_dinh_NHA_BAO_XANHBIECNUOC-NGA-2--R

Xa nhé và nhớ mãi “em”- thành phố vườn Almaty.

L. Đ.T

(Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com