Nhà thiết kế thời trang Chị Đẹp LÊ PHƯƠNG THẢO: “HÀNG HIỆU” KHÔNG TẠO NÊN CHẤT LƯỢNG SỐNG

Array In Array

 

aNH-nha-rthiet-ke-thoi--trang-Le-PHUONG-THAO-1-R

 

Lê Phương Thảo - sinh tại Huế, lớn lên tại Sài Gòn, hiện nay là người “bận rộn” trong ngành nghệ thuật, thời trang với cương vị là là Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo & thiết kế CI; Cty quảng cáo IM; Giám đốc thiết kế nhãn hiệu thời trang Ordinary; nhãn hiệu túi xách Desino… Tuy nhiên, Lê Phương Thải được nhiều người biết đến trong lãnh vực khác là viết văn. Gần đây nhất, với ba tập sách Sóng ĐƯA Nước (NXB Hội Nhà văn), Ve Vãn Sài Gòn (NXB Trẻ), Sài Gòn mùa trứng rụng (NXB Hội Nhà Văn) ký bút danh Chị Đẹp.


* Nếu chỉ đôi dòng tự giới thiệu, chị sẽ nói về chị như thế nào?

Lê Phương Thảo (LPT): Rất đàn bà khi là đàn bà, và khá đàn ông khi cần làm đàn ông. Tự thấy hài lòng với cuộc sống phong phú đầy chất hỉ, nộ, ái, ố của mình qua những trải nghiệm về cuộc đời, công việc và gia đình.

*Công việc của một nhà thiết kế thời trang có giúp được gì cho chị khi viết  văn, facebook? Hoặc ngược lại?

LPT: Tất cả đều có quan hệ hổ tương, đôi khi người ta không nhận ra, nhưng đã làm việc trong môi trường có tính cách sáng tạo và nghệ sỹ như ngành thiết kế, sự bay bổng và thực tế cần phải có trong thiết kế cũng giống như sự lãng mạn và dứt khoát trong văn chương vậy.

Riêng về việc “chơi” facebook cũng như các trang mạng xã hội, khi đã gọi là“chơi” rồi thì với tôi, mọi thứ ở đấy đều tương đối. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng thể hình thức lẫn nội dung thì cách sắp xếp chọn lựa hình ảnh cũng như ngôn từ và quan trọng nhất là hứng thú với chủ đề gì để  đưa vào facebook, tất cả cần mang tính chất thú vị, có tầm ảnh hưởng, và nhiều tính cách cá nhân một cách tự nhiên.

*Là người đã “chơi” blog từ thời còn yahoo 360 và nay facebook với số lượng friend đã đạt đến con số tuyệt đối, hơn chục ngàn người theo dõi, chị nghĩ gì về “thế giới ảo” này?

LPT: Thế giới mạng xã hội chỉ “ảo” khi người ta không biết nhau, không biết về con người, đời sống, nghề nghiệp, bạn bè của nhau. Với tôi, facebook không còn là một thế giới ảo nữa, khi bạn bè trên facebook đã dần quen biết nhau bên ngoài, bạn từ yahoo 360 nay gặp lại trên facebook. Chia sẻ với nhau từng dòng suy nghĩ vui, buồn.
Riêng có những người tự tạo cho mình một vỏ bọc, một cái nick, và thể hiện bản thân khác với con người thật của mình. Với tôi, đấy là một hình thức lừa dối, có khi họ đang lừa dối chính bản thân họ.

*“Thế giới ảo” đó có “định hướng” đến phong cách sống của chị?

LPT: Có những người thuộc về loại trendsetter (người định ra xu hướng), và những người còn lại thuộc về trend followers (người đi theo xu hướng). Đa số những người làm việc và có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sáng tạo thường là trendsetter. Tức là tôi đã xác định phong cách của mình, phong cách cũng dần chính là tính cách, tự nhiên như hơi thở, như đã được giáo dục từ nhỏ, như đã quen với môi trường là thế đấy.

Với tôi, thế giới “ảo” này là nơi tôi thể hiện tính cách, xu hướng và phong cách riêng của mình. Facebook chỉ là một dụng cụ tôi sử dụng để đưa việc này đến với thật nhiều trên followers khác mà thôi. Là một trendsetter, anh buộc phải có một lập trường vững chắc, một lối sống và tâm hồn đã nằm trong một khuôn khổ có chiều dài và bề dầy trải nghiệm, và nếu là người không có một định hướng phong cách rõ rệt thì anh không thể làm điều này được.

* Trên cộng đồng mạng, đa phần comment thường chia sẻ với chị nhiều vấn đề, tất nhiên trong đó còn có cả việc sử dụng“hàng hiệu” của phái nữ. Chị suy nghĩ thế nào về cụm từ “hàng hiệu” rất thời thượng mà nhiều người quan tâm?

LPT: Chủ đề này khá rộng lớn, khó có thể co cụm lại trong vài dòng trả lời. “Hàng hiệu” được người ta đam mê trên toàn thế giới, không riêng gì ở VN. Riêng bản thân tôi chỉ ngắn gọn thế này: Phải đứng thẳng lưng được như người thì mới nên hái trái ở trên cành cây cao. Tức là khi mình đã có một lối sống cần đến việc sử dụng Hàng Hiệu một cách thoải mái, thì mới hãy dùng.

*“Hàng hiệu” làm nên sự hấp dẫn của phái đẹp hay ngược lại?

LPT: Đó là một quan hệ khá phức tạp. Người mình có câu “người đẹp nhờ lụa”, và có những người mang khái niệm này thảy vào việc sử dụng hàng hiệu như một phép biến hóa thành một người sang trọng hấp dẫn hơn. Sự hấp dẫn của phái đẹp bao giờ cũng là sự tự tin. Đó là một phong cách được đắp bồi qua trải nghiệm và thời gian, chứ không phải là môt nhan sắc để có thể tô vẽ và tu sửa. Khi bạn có được một phong cách, thì hàng hiệu hay hàng không hiệu, cũng sẽ như một phụ kiện tăng thêm nét quyến rũ hấp dẫn người khác một cách tự nhiên. Nếu ngược lại, thì hàng hiệu sẽ như một gánh nặng luôn đè lên lưng bạn và làm bạn đi đứng khó khăn lúng túng, vất vả như đang gồng gánh phong cách của người “khổng lồ” gán vào mình.

* Nhiều người quan niệm, người phụ nữ hiện đại phải giàu có, phải được vui chơi, ăn uống mua sắm… ở những nơi sang trọng, quý phái v.v… theo chị có phải đó là ý nghĩa của “chất lượng sống”?

LPT: Chất lượng sống của từng cá thể khác nhau, tùy môi trường họ sống, làm việc và hưởng thụ. Theo tôi, chất lượng sống chỉ đơn giản là bạn đạt được những gì bạn đang muốn có một cách không… vật vã.

* Quan niệm về cái đẹp có thể thay đổi theo thời gian, theo chị, mỹ từ “công, dung, ngôn, hạnh” có hợp thời nữa không? hay phải thay đổi bằng những tiêu chí khác?

LPT: Thật ra, “công, dung, ngôn, hạnh” là những điều phụ nữ nào cũng nên có vì nó chỉ làm cho phụ nữ tăng thêm sức hấp dẫn (ngoài tính cách riêng của họ) mà thôi. Điều khác biệt tôi nhận thấy là, ngày xưa, công dung ngôn hạnh được xem như những “đức tính” áp đặt lên người phụ nữ bởi gia đình và xã hội, ngày nay thì được chính bản thân người phụ nữ đánh giá như những “kỹ năng”. Như vậy, đã giảm đi nhiều phần áp lực, và phụ nữ thời nay xem việc rèn luyện đào tạo những kỹ năng này cũng ngang ngữa như kỹ năng chăm sóc sắc đẹp hay nuôi dạy con cái của mình. Càng có nhiều kỹ năng giúp cho cuộc sống người  phụ nữ dễ thành công và hạnh phúc hơn.

* Chị sử dụng bút danh khá lạ: Chị Đẹp. Có phải chị tự nhận mình là đẹp hay vì lý do gì khác?

LPT: Cái tên này đã gây khá nhiều thắc mắc và rộn ràng ý kiến. Khi nghe đến Chị Đẹp, cũng như anh, người ta thường nghĩ rằng vì tôi nghĩ tôi có nhan sắc nên đã lấy bút danh như thế. Nhưng thật ra thì chỉ vì một hôm, tôi post vài câu thơ của Huyền Kiêu lên blog 360º, cách đây nhiều năm rồi. Trong đấy có câu “Hạ đỏ có chàng tới hỏi/ Em thơ chị đẹp em đâu?”.

Vài người bạn từ đó vào blog gọi tôi là “Chị Đẹp”. Chúng tôi tương tác với nhau bằng cái tên đấy, dần dần nghe quen tai, đồng thời tôi cũng không có lý do gì để phản đối cái tên này cả. Cho nên, khi ra sách, ngoài cái tên thật của mình, thì Chị Đẹp với tôi cũng là một cái tên vô cùng thân thuộc nhiều người đã biết đến, có thể sử dụng được.

* Tác phẩm Ve Vãn Sài Gòn của chị được đón nhận nồng nhiệt, tái bản chỉ 1 tháng ngay sau khi phát hành. Tại sao chị lại gọi “ve vãn”? Vì cụm từ đó gợi lên sự “tán tỉnh”, tâm tình dành cho nguời khác, trong khi đó Sài Gòn lại là một địa danh?

LPT: Ngày xưa tôi xem một film Mỹ có tựa là “Romancing the Stone”, kể một câu chuyện hai người quyết liệt đối đầu nhau đi tìm một viên ngọc quý, trải qua thật nhiều khó khăn hiểm trở họ vẫn không bỏ cuộc, lồng vào đấy là một cuộc tình lãng mạn có cái kết cục rất happy. Cái tên ám ảnh tôi mãi. Khi viết cuốn sách này về Sài Gòn, tôi nghĩ đến việc đặt tựa là “Romancing Saigon”. Vì với tôi, Sài Gòn cũng như một người tình. Viết được hơn nửa cuốn thì tôi đổi tên lại thành “Ve Vãn Sài Gòn”, vì càng viết càng rõ ra tính cách của Sài Gòn, của người Sài Gòn, là nơi đất lành chim đậu, là nơi ai cũng có thể đến, muốn tụ lại, hay muốn trụ lại cũng tuỳ vào từng người. Sài Gòn không ép anh ở lại, cũng không đuổi anh đi. “Ve Vãn” là như thế.

*Vậy theo chị điều gì đã làm nên tính cách người Sài Gòn, nhất là phụ nữ Sài Gòn?

LPT: Theo tôi, người Sài Gòn là người không cần biết từ đâu đến, nhưng khi đã đến đây, họ hòa vào với nhịp sống Saigon một cách trơn tru thoải mái nhẹ nhàng, và cảm thấy đây chính là nhà. Phụ Nữ Sài Gòn cũng có tính cách dễ chịu như thế. Nhiệt tình, sẵn sàng, chịu đựng và không cần so đo hơn thua, cộng thêm phần “chịu chơi, anh hùng” do ảnh hưởng của đàn ông Sài Gòn.

* Được biết, chị đang bắt tay viết một tập sách về áo dài Việt Nam. Chị có thể “bật mí” đôi điều về công việc thú vị này?

LPT: Đây là một dự án ấp ủ nhiều năm rồi từ lúc làm thời trang. Khi bắt đầu thiết kế thời trang, tôi chọn làm áo dài xưa, áo bà ba, áo cộc, váy đụp. Là những trang phục rất xưa của Việt Nam. Chất liệu hoàn toàn bằng nhung, lụa, gấm. the. Được thiết kế lại với một tâm thức hiện đại. Không rườm rà nhưng cầu kỳ trong khâu thực hiện: vẽ tay, thêu tay, khuy làm bằng tay, nút thắt tay…. Mục đích là đưa những trang phục này giới thiệu với nước ngoài. Thú thật, tôi không muốn làm một cuốn sách nghiên cứu, cũng càng không muốn làm một cuốn sách dạng catalog, cho nên cuối cùng sau nhiều năm suy nghĩ mãi, thì quyết định sẽ làm cuốn áo eài này theo một phong cách nửa tiểu thuyết, nửa tự truyện. Tất nhiên cũng có nhiều hình ảnh tư liệu về áo dài.

* Nói đến phụ nữ bao giờ người ta cũng nói đến tình yêu và hôn nhân của họ. Nếu được chị có thể cho biết đôi nét về cuộc sống riêng tư của mình hiện nay?

LPT: Nói đến người phụ nữ, người ta cũng nói đến sự hấp dẫn bởi những bí ẩn của họ. Và tôi luôn thích được người khác có chút tò mò ước muốn tìm hiểu thêm về mình. Cho nên, có những điều xin phép được dành cho riêng mình.

* Xin cám ơn sự chia sẻ của chị.


LÊ MINH QUỐC (thực hiện)

(nguồn: Báo Khoa học Phổ thông - Chuyên đề Dinh dưỡng số tháng 11.2016)

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

CHỊ ĐẸP đã ra mắt SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

 

Chia sẻ liên kết này...


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

may tinh bang-dien thoai vo go-sửa nhà

máy tính bảng-vỏ gỗ-sửa chữa nhà