BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết Sức mạnh văn hóa từ thương hiệu Đồng Tâm

Sức mạnh văn hóa từ thương hiệu Đồng Tâm

PN - Tài trí và tâm sức Việt đã tạo nên nhiều sản phẩm chất lượng, uy tín cho thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới. 40 năm xây dựng và phát triển, dù không ít thăng trầm, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi thử thách để tạo ra giá trị thương hiệu Việt.

“Không biết tôi có tham vọng quá không, mong muốn lớn nhất của tôi là cố gắng xây dựng Đồng Tâm trở thành thương hiệu của đất nước, khi nói đến Đồng Tâm, bạn bè thế giới sẽ biết đó là một thương hiệu của Việt Nam và khi nhắc đến Việt Nam, họ sẽ không quên nhắc đến Đồng Tâm” - ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Tâm, từng bộc bạch hoài bão như thế.

2--dong-tamRR

Anh Võ Quốc Thắng và tác giả

Ý CHÍ VƯỢT KHÓ VÀ ĐỔI MỚI

Năm 1968, cục diện chiến trường miền Nam có nhiều thay đổi lớn. Gia đình ông Võ Thành Lân từ vùng quê Cần Giuộc (Long An) dắt díu lên Phú Định, vùng ven của Sài Gòn - Chợ Lớn tìm kế mưu sinh.

Gánh nặng phải nuôi 10 người con đã khiến ông Lân nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ. Sau nhiều lần thử nghiệm, đúc kết kinh nghiệm và vốn lanh lợi, khéo tay, ông Lân quyết định chọn nghề riêng không “đụng hàng”: làm gạch bông truyền thống. Cái tên Đồng Tâm ra đời cùng tâm niệm của ông: “Một khi biết đồng tâm hiệp lực thì việc gì cũng thành công”.

Ngày 25/6/1969, ông Lân được cấp thẻ môn bài. Ngày ấy, hãng chỉ có gần chục cái máy ép tay, chừng mười người thợ. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra có hoa văn tinh xảo, đẹp mắt, lại bền nên đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, được sử dụng trong các công trình lớn thời bấy giờ như cư xá Thanh Đa, bệnh viện Chợ Rẫy, Từ Dũ…

Sau năm 1975, thiếu nguyên liệu sản xuất, hãng gạch bông Đồng Tâm tạm thời đóng cửa. Năm 1986, sau chủ trương Đổi mới từ Đại hội Đảng lần thứ VI, gạch Đồng Tâm bắt đầu có mặt trở lại trên thị trường.

Lúc này, ông Võ Thành Lân tin cậy trao “cơ nghiệp” cho anh Võ Quốc Thắng - người con trai sinh năm 1967. Khi đảm nhiệm công việc, Thắng chỉ vừa bước sang tuổi 20, nhưng đã quen với công việc sản xuất của gia đình, tích lũy, tiếp thu những kiến thức về kỹ thuật làm gạch, biết cách pha chế màu không thua bất kỳ một người thợ lành nghề nào. Hiểu kỳ vọng của cha, mỗi ngày, Thắng chịu khó đạp xe đi đến mọi ngõ ngách tìm hiểu nhu cầu xây dựng và thẩm mỹ của khách hàng. Rồi anh nhận ra: chỉ trong thời gian ngắn nữa, gạch bông sẽ kết thúc “vai trò lịch sử”, mà thay thế sẽ là gạch men và các loại gạch khác có chất lượng cao hơn.

Anh Thắng nhớ lại: “Những ngày đầu có gập ghềnh, khó khăn nhưng bao giờ tôi cũng lạc quan, bởi tôi luôn được sự động viên, góp ý của các thành viên trong gia đình, các chú bác đi trước. Tôi lại có những người bạn thân thiết dù không đóng góp, giúp đỡ tài chính nhưng kinh nghiệm sống của họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Tôi hiểu rằng, người giàu có không phải ghi nhận từ tài sản mà chính là ở chỗ họ có nhiều bạn tốt hay không. Tôi hạnh phúc khi có được điều đó”.

Lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến xây dựng chân thành, anh Thắng cùng gia đình đã có một quyết định táo bạo: dùng vốn cộng tiền lãi tiếp tục đầu tư vào sản xuất, mở rộng quy mô nhà máy. Quyết định này đúng đắn vô cùng bởi ngay sau đó, thị trường xây dựng ngày càng nhập nhiều các loại gạch phong phú, đa dạng về chất lượng lẫn mẫu mã. Đồng Tâm lại tiếp tục mở rộng kinh doanh trong sản xuất và kinh doanh trang trí nội thất. Một trong những “dấu ấn” của Đồng Tâm là đầu tư xây dựng một nhà máy tầm cỡ tại Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam). “Mạnh dạn tiếp tục đầu tư vì thâm tâm tôi bao giờ cũng luôn vững tin đổi mới là một xu thế phát triển. Mình chia sẻ với cộng đồng, có thể giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người thì đó cũng là điều nên làm”, anh Thắng tâm sự.

Đồng Tâm luôn có những bước chiến lược tự làm mới mình. Do đó, người tiêu dùng không ngạc nhiên khi biết hiện nay, Đồng Tâm đã có thêm những mặt hàng mới như ngói màu, gạch men lát nền, ốp tường, gạch granite, hàng sơn, bột trét tường, các kiện bê tông đúc sẵn… theo công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Không phải ngẫu nhiên, đã có nhiều công trình tầm cỡ quốc gia, quốc tế sử dụng sản phẩm của Đồng Tâm và thương hiệu Đồng Tâm đã vươn ra đến thị trường châu Á, châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.

 

2-Day-chuyen-Ngoi-RR1

Bốn mươi năm qua, Đồng Tâm luôn đầu tư công nghệ tiên tiến, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gắn bó lâu dài, có trách nhiệm với cộng đồng

 

TRIẾT LÝ KINH DOANH TỪ YẾU TỐ VĂN HÓA

Một sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng tin cậy, tín nhiệm không thể tách rời yếu tố văn hóa. Vậy ở Đồng Tâm là gì? Anh Võ Quốc Thắng cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh ở thái độ luôn lắng nghe, học hỏi, sáng tạo, cải tiến để mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng. Sản phẩm của Đồng Tâm phải gắn với bảo vệ môi trường, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, môi trường làm việc phải chuyên nghiệp tạo sự gắn bó lâu dài cho mọi người; và quan tâm có trách nhiệm với cộng đồng".

Bản thân anh Thắng đã từng được Tiểu ban thanh niên ASEAN bình chọn “Doanh nhân trẻ xuất sắc nhất ASEAN”, được Thành Đoàn TP.HCM bình chọn là một trong 30 công dân trẻ tiêu biểu nhân 30 năm thống nhất đất nước… cũng chính từ nỗ lực xây dựng một phương châm văn hóa của Đồng Tâm.

Anh nói: “Văn hóa của Đồng Tâm được thể hiện sâu sắc trong triết lý kinh doanh của chúng tôi: tầm nhìn - sứ mệnh - hoài bão. Để thực hiện tất cả những điều đó, một mình Võ Quốc Thắng không thể tạo ra được Đồng Tâm ngày hôm nay. Đó là sự dày công xây dựng, vun đắp của ba tôi, của các cộng sự và các thế hệ cán bộ, công nhân viên. Mỗi người đều có sự đóng góp đáng kể cho ngôi nhà chung Đồng Tâm. Chúng tôi trân trọng sản phẩm làm ra và tôi trân trọng những đóng góp của tất cả cán bộ, công nhân viên các thời kỳ. Ông bà ta nói “buôn có bạn, bán có phường”, vì thế, với đồng nghiệp và đối tác, chúng tôi luôn tâm niệm tôn trọng, đoàn kết, hợp tác, thẳng thắn, trung thực, học hỏi nhau để cùng phát triển nghề nghiệp. Mặt khác, bất kỳ sự sống còn nào cũng do người tiêu dùng quyết định, vì thế thái độ với khách hàng phải chuyên nghiệp, trung thực và nhiệt tình. Mình cũng phải sáng tạo, đổi mới đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày một cao ở họ. Các phương châm trên nghĩ cho cùng cũng nhằm đạt đến giá trị cốt lõi, vững bền nhất là tạo ra một “bản sắc văn hóa” nhân văn, đề cao giá trị con người, chung tay vì cộng đồng”.

 

“TÍN TÂM” + “QUYẾT TÂM” THÌ MỚI “ĐỒNG TÂM”

Anh Thắng hào hứng kể về sản phẩm Trường Sa của Việt Nam nhằm “Góp đá xây Trường Sa” với số tiền đóng góp 20 tỷ đồng. Sản phẩm này được lấy ý tưởng từ hình ảnh các loại sò, ốc, đá san hô trắng và đỏ tại các đảo Cô Lin, Len Đao, Trường Sa..., kết hợp cùng công nghệ in kỹ thuật số hiện đại đã mang đến hình ảnh rất thực và độc đáo. “Hai loại gạch Trường Sa Việt Nam, Hoàng Sa Việt Nam được lát cùng nhau mang ý nghĩa hai vùng biển đảo luôn nối liền, không thể tách rời trong chủ quyền của đất nước”, anh nhấn mạnh.

Đồng Tâm cũng là một trong những đơn vị sản xuất đã làm nhiều công tác thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo, chăm lo cho trẻ hiếu học như Vì ngày mai phát triển, Ươm mầm tài năng, Vì Điện Biên thân yêu, Học trò giỏi - hiếu thảo... Rõ ràng, một sản phẩm có thương hiệu dù đạt yếu tố văn hóa, còn phải mang cả sắc màu của ý thức công dân, trách nhiệm xã hội.

Có câu “con hơn cha là nhà có phúc”, anh Võ Quốc Thắng cùng các cộng sự đã chứng minh họ đủ bản lĩnh thực hiện sứ mệnh lèo lái con thuyền Đồng Tâm. Anh tâm tình: “Năm 2004, có dịp ra Hà Nội, được nghe nhà sử học Dương Trung Quốc kể: Cụ Hồ có một chữ rất hay là “Tín tâm”. Khi Cụ đi thị sát tình hình Hà Nội chuẩn bị đánh Pháp, cụ hỏi ông Võ Nguyên Giáp rằng giữ Hà Nội bằng gì? Ông Giáp trả lời bằng “Quyết tâm”, Cụ bảo thế thì chưa đủ. Phải có “Tín tâm” cộng với “Quyết tâm” thì mới “Đồng tâm” được. Quyết tâm là ý chí, Tín tâm là lòng tin. Lòng tin đi từ mình vào mình. Có như thế mới thành Đồng tâm được. Chúng tôi đang từng ngày nỗ lực chứng minh rằng, tài trí của người Việt mình không thua bất kỳ dân tộc nào trên thế giới. Người Việt hoàn toàn đủ bản lĩnh tạo nên thương hiệu Việt”.

HUYỀN SƯƠNG


Từ sự khởi đầu chỉ mươi nhân viên, con số đó nay đã lên đến 3.500 người. Đồng Tâm đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Uy tín của thương hiệu Đồng Tâm còn có thể nhìn thấy ở con số 18 năm liền đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, 12 năm liền đạt Cúp Vàng thương hiệu ngành xây dựng Việt Nam tại các kỳ triển lãm quốc tế Vietbuild…

 

(Nguồn:http://phunuonline.com.vn/tieu-dung/tin-tuc/suc-manh-van-hoa-tu-thuong-hieu-dong-tam/a142174.html)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com