BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC: Tình yêu ở lại ngọt lành tiễn đưa…

LÊ MINH QUỐC: Tình yêu ở lại ngọt lành tiễn đưa…

 

Những ngày cuối năm, thời tiết Đà Nẵng se lạnh khiến tâm hồn buồn vui không rõ rệt. Tuy nhiên, lòng tôi đã chùng xuống khi được bạn văn báo tin nhà văn lão thành Phạm Tường Hạnh (1918 - 2013) đã “ra đi” vào đúng ngày tất niên.

Bỗng nhiên lòng vời vợi buồn. Ông đã đi qua một kiếp người và ai cũng đến cõi đó, biết vậy mà lòng vẫn cứ buồn.

Phamtuong-hanh

Nhà văn Phạm Tường Hạnh (1918 - 2013)

Nhớ đến ông, tôi có nhiều kỷ niệm nhưng khó quên nhất vẫn là cách đây chừng năm năm, đại diện cho Hội Nhà Văn TP.HCM, nhà thơ Trương Nam Hương, Lê Thị Kim và tôi đã cùng gia đình tổ chức mừng thọ ông ở tuổi “cổ lai hy” 90 xuân. Ngày đó, nhiều văn hữu đã đến chúc mừng ông và cũng là dịp ra mắt tác phẩm Tuyển tập Phạm Tường Hạnh đồ sộ.

Cho đến nay có một nhân vật thuộc về lịch sử mà ông đã khắc họa thành công, chưa ai có thể sánh kịp về mặt tư liệu, đó là Vua Phật Lưu Công Danh đi kháng chiến. Nhân vật này hết sức lạ lùng, đã từ bỏ tất cả để quy cố hương theo lời gọi kháng chiến và kiến quốc của Bác Hồ. Thiên ký sự này nếu được làm phim, chắc hẳn bạn đọc mới có thể hình dung hết công tác chuẩn bị, sưu tập tài liệu rất công phu của một nhà văn chuyên nghiệp.

Và theo tôi còn có một nhân vật lừng lẫy khác, cũng là đứa con của Nam Bộ mà nhà văn Phạm Tường Hạnh cũng đã tái hiện thành công: Phạm Ngọc Thảo. Về nhà tình báo này, gần đây nhà báo Hoàng Hải Vân có trở lại với nhiều tư liệu mới. Lúc ấy, tôi đã tặng cho anh Vân tác phẩm viết về Phạm Ngọc Thảo của nhà văn Phạm Tường Hạnh để anh tham khảo, bởi tư liệu trong đó cũng có nhiều chất liệu quý giá.

Nói như thế để thấy rằng, không chỉ các truyện ngắn, kịch bản phim, tùy bút… mà dù ở thể loại nào nhà văn Phạm Tường Hạnh cũng chu đáo với từng trang viết của mình. Nhớ đến ông, ta ngạc nhiên khi biết ông quê Thái Bình nhưng hầu hết tác phẩm của ông đều lấy cảm hứng, bối cảnh từ Nam bộ, bởi lẽ ông đã có thời gian khá dài hoạt động cách mạng ở Nam bộ nên có điều kiện thâm nhập để sống và yêu vùng đất phương Nam ruột thịt.

Có lẽ, không phải vì tình thân mà tôi quả quyết rằng, còn phải kể thêm một "tác phẩm" bằng xương thịt đáng quý khác của nhà văn Phạm Tường Hạnh: Anh Phạm Minh Thuận - Tổng giám đốc Công ty Fahasa. Dù không viết văn nhưng anh Thuận, nhìn nhận ở một góc độ nào đó đã là sự “nối nghiệp” cha khi anh đã là “bà đỡ” mát tay, hiệu quả cho hàng triệu, hàng triệu tác phẩm của các thế hệ nhà văn VN đến tay bạn đọc trong nhiều thập kỷ qua.

Phạm Tường Hạnh là nhà văn đã cần mẫn lao lực trên hàng ngàn trang bản thảo từ thuở hoa niên, nay đã chia tay thế hệ bạn đọc của mình. Nhớ ông, tôi có lời thơ vĩnh biệt một đồng nghiệp, một đàn anh đi trước:

Sức xuân tròn cõi 95

Lên non đón gió lấy trầm nhẹ tênh

Văn chương hóa sắc cỏ mềm

Qua năm tháng vẫn còn bền xuân xanh

Trang văn diệu vợi chân thành

Tình yêu ở lại ngọt lành tiễn đưa…

Ngoài kia, nắng xuân còn phơi phới… Xin ngậm ngùi tiễn ông.

 

LÊ MINH QUỐC

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/giai-tri/all/tinh-yeu-o-lai-ngot-lanh-tien-dua-/a86364.html)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com