BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết

LÊ MINH QUỐC: TRẦN VĂN GIÀU - Sấm động non cao gỗ hóa trầm

 

“Yên Bái - Đây là cái từ nhắc nhở ta rằng không thể bịt miệng một dân tộc mà người ta không thể khuất phục bằng lưỡi kiếm của đao phủ…”. Dưới ánh đèn điện mờ tại khu học xá của sinh viên Việt Nam tại Toulouse, nhiều sinh viên đã chuyền tay nhau bài thơ của nhà thơ cộng sản Louis Aragon. Sự kiện khởi nghĩa Yên Bái đã vọng sang đến nước Pháp. Thực dân Pháp điên cuồng ra lệnh xử tử những thủ lĩnh anh hùng Nguyễn Thái Học, Ký Con… Lập tức, Đảng Cộng sản Pháp hô hào quần chúng phản đối.


13395697912Giau

Trần Văn Giàu trong hồ sơ mật thám Pháp lúc bị tù ở Côn Đảo năm 1935, số tù 568

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Lê Minh Quốc: TỪ “LÁ CẢI” ĐẾN “LÁ NGÓN”

 

Hiện nay, có một sự thật không thể chối cãi: Báo Phụ Nữ TP.HCM và nhiều đồng nghiệp khác đã đồng loạt lên tiếng mạnh mẽ sự tác hại của cái gọi là báo “lá cải” - hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người đọc báo lẫn người bán báo. Sự kiện này đã gây ra chấn động trong dư luận báo giới, kể cả các thông tấn nước ngoài cũng quan tâm, thậm chí một hãng truyền thông phát sóng tiếng Việt cũng đặt vấn đề “Trả lại tên cho báo “lá cải”. Ta có thể thấy được vài đặc điểm của loại báo này như:

 

bao-sg-22

Một sạp báo tại Sài Gòn trước 1975. Ảnh chỉ mang tính minh họa (nguồn: Internet)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Nếu tôi là đàn ông

 

Nếu tôi là đàn ông, đó là Lời Bạt của Chị Đẹp viết cho tập TÔI VÀ ĐÀN BÀ của Lê Minh Quốc, thật cảm động, sau khi đọc bài viết này, từ Hà Nội, nhà thơ Bùi Kim Anh đã cảm xúc và viết bài thơ này.

Nhà thơ Bùi Kim Anh, tôi chỉ gặp một lần tại Đại hội Nhà văn Việt Nam vài năm trước, nhưng rất quý mến, vì thơ và tôi xưng hô kính trọng là chị; và Chị Đẹp, tôi gọi trìu mến là em, để từ đó có một nhận xét như sau:

 

bS-thao-7R

Chị Đẹp trong mắt Lê Minh Quốc

 

1. Dù văn xuôi hoặc thơ, cả hai bài viết đều hay, bay bướm, giàu tình cảm và tài hoa của những người có nội lực của đường dài của sự sáng tạo.

2. Hai bài viết cho thấy sự khác nhau giữa hai thế hệ. Vô tình, đó cũng là ngụ ý, chủ đích khi viết Tôi và đàn bà, là tôi muốn nhìn người đàn bà của thế kỷ XX và thế kỷ XXI có gì giống nhau và khác nhau, về triết lý và bản lĩnh sống v.v....

Được sự đồng cảm ấy, với tôi đã là vui. Đời sống này, cho nhau niềm vui đã là sự quý báu.

Cần gìn giữ trong đời.

L.M.Q

(28.2.2013)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Đôi điều về vở Ngàn năm tình sử:

 

LỊCH SỬ VÀ HƯ CẤU

Vở Ngàn năm tình sử (NNTS) đang “hot”, bởi lẽ nó tập trung khai thác về một khía cạnh “tế nhị” của danh tướng Lý Thường Kiệt (LTK): Vị  “hoạn quan” lừng lẫy sinh năm 1019 tại phường Thái Hòa - Thăng Long có tình yêu hay không và đã thể hiện như thế nào? Hư cấu là quyền của nhà văn, nhưng do điểm xuất phát từ “nguyên mẫu” LTK, một nhân vật có thật, được ghi trong chính sử với những chiến công hiển hách thì ta không thể làm sai lệch đi những nét chính yếu trong cuộc đời nhân vật ấy. Đành rằng, với nguyên mẫu ấy nhà văn có quyền hư cấu thêm nhiều tình tiết nhằm làm rõ hơn “nội tâm” của nhân vật, nhưng không vì thế ta được phép đi quá xa những chứng cứ của lịch sử mà chính sử đã ghi chép. Có người quan niệm, lịch sử chỉ là mắc áo để nhà văn khoát lên đó những suy tư trong thời đại mình đang sống. Nói cách khác, lịch sử chỉ là cái cớ để nhà văn gửi gắm một thông điệp nào đó của chính mình. Gì thì gì, sự hư cấu ấy phải phù hợp với tính cách, sự nghiệp của nhân vật lịch sử. Xem NNTS, ta thấy gì?

ngnanamtinh_su

Kịch bản Nguyễn Quang Lập, đạo diễn Thành Lộc, diễn tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1) bắt đầu từ 20g ngày 15/8/2009

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Tình yêu ở lại ngọt lành tiễn đưa…

 

Những ngày cuối năm, thời tiết Đà Nẵng se lạnh khiến tâm hồn buồn vui không rõ rệt. Tuy nhiên, lòng tôi đã chùng xuống khi được bạn văn báo tin nhà văn lão thành Phạm Tường Hạnh (1918 - 2013) đã “ra đi” vào đúng ngày tất niên.

Bỗng nhiên lòng vời vợi buồn. Ông đã đi qua một kiếp người và ai cũng đến cõi đó, biết vậy mà lòng vẫn cứ buồn.

Phamtuong-hanh

Nhà văn Phạm Tường Hạnh (1918 - 2013)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Họa sĩ Mạnh Quỳnh và thi sĩ La Fontaine

 

Quái lạ, một họa sĩ tiên phong trong lãnh vực sáng tác truyện tranh nổi tiếng cùa Việt Nam như Mạnh Quỳnh, lại không có mấy tài liệu đề cập đến.

Thế nhưng, trong ký ức của những người cùng thế hệ thì vóc dáng của ông vẫn còn sừng sững. Mọi người thường nhắc đến ông với tất cả sự khâm phục. Nhà thơ Thy Ngọc ở tuổi “cổ lai hy”, nay ngoài 80 xuân nhớ lại: “Năm tôi học lớp 3, lớp 4 tiểu học thì họa sĩ Mạnh Quỳnh đã nổi tiếng. Bấy giờ, ông vẽ truyện tranh phiêu lưu, vui nhộn nhưng lại có tựa bí hiểm là Kao co và vẽ nhân vật Vá, Vếu cho tờ báo Cậu Ấm - Cô Chiêu của ông Thái Phỉ Nguyễn Đức Phong”.

 

manh-quynh

Tư liệu L.M.Q

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: “KẾT BẠN TÂM THƯ”

 

Cụ Vương Hồng Sển có viết tập sách Thú đọc sách. Chưa thấy ai viết về cái thú đọc báo. Mà, đọc báo càng xưa, càng cũ thì cái thú ấy lại thêm bội phần. Có nhiều cách lý giải. Ở đây, tôi lại khoái đọc mục “Tìm bạn bốn phương” hoặc “Kết bạn tâm thư” - bởi trong nền báo chí báo Việt Nam, đây cũng chính là “đặc sản” của làng báo Sài Gòn. Tôi quả quyết một cách chắc nịch như thế, đố mà cãi. Cãi để làm gì? Thay vì cãi, tôi mời bạn đọc lai rai cùng các mẩu tìm báo trên báo chí thời ấy, khoảng thập niên 1970. Nói thật, tôi không đủ khả năng để “bịa” ra lời rao ấy. Chỉ chép lại nguyên văn, đọc đi, có những đoạn ta phải cười tủm tỉm. Và đây:

tienphong

Tuần báo Tiền Phong trước 1975 tại Sài Gòn có mục "Kết bạn tâm thư". Hình bìa là ảnh đám cưới con gái TT Thiệu. Tư liệu L.M.Q

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Nỗi buồn Cóc Xanh

 

Hiện nay, trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật chỉ có “giải thưởng” Trái Cóc Xanh của tờ Tuổi Trẻ Cười là tổng kết các sự kiện ấm a ấm ớ đó trong năm qua và trao giải. Tất nhiên chả ai dám đến nhận, nhưng cũng là một cách phê phán của dư luận xã hội nhằm chấn chỉnh lại “tình hình”.

 

traicocxanh

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Muỗi đốt gỗ?

 

 

DƯ LUẬN VỀ GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN VIÊT NAM:

MUỖI ĐỐT GỖ?

Thật lạ, hằng năm cứ vào dịp cuối năm thì y như rằng, sóng gió dư luận về Hội Nhà văn Việt Nam (HNV) lại nổi lên. Có hai chuyện cứ lặp đi lặp lại nhiều lần: kết quả giải thưởng văn chương và xét kết nạp hội viên mới. Cứ nhìn lại mà xem, sự việc hội viên từ chối một giải thưởng danh giá trên văn đàn hiện nay đã trở thành phổ biến.

 

bia-sach-the-ky-mat-cap-R

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Báo động giả!

 

 Gần đây, phải thừa nhận rằng văn hóa đọc đang có chiều hướng phát triển tốt. Điều này có thể ghi nhận qua thống kê hàng tuần, hàng tháng của hệ thống phát hành quốc doanh lẫn tư nhân. Và có một điều rõ nét nhất, hầu như tuần nào cũng có cuộc ra mắt sách tại một quán cà phê, hoặc tụ điểm sinh hoạt văn hóa, Câu lạc bộ sách nào đó. Dù không đông người, náo nhiệt kiểu “thời thượng” nhưng lại là những người thật sự yêu sách. Họ có nhu cầu cần tìm đọc sách mới và trò chuyện với tác giả mà mình yêu thích.

 

Bia-1-Nha-co-cua-khoa-traiRR

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Trang 43 trong tổng số 49

Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com

trinhduyson